Xây dựng nông thôn mới năm 2017

Toàn diện, thực chất

09:14 - Thứ Tư, 18/04/2018 Lượt xem: 9005 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, tỉnh ta tiếp tục đổi mới toàn diện từ cách thức tiếp cận đến thực tế triển khai, huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sức dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả ngày càng xuất hiện nhiều giúp rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí NTM. Nhờ đó, diện mạo nông thôn tỉnh ta ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên.

 

Người dân bản Tàng Do, xã Nậm Tin (huyện Nậm Pồ) làm đường bê tông nội bản bằng nguồn vốn nông thôn mới.

Phát huy sức dân

Dấu ấn đậm nét trong xây dựng NTM năm 2017 là các cấp chính quyền đã khơi dậy, huy động được sức dân ở chặng đường “nước rút”. Thanh An (huyện Ðiện Biên) được chọn là xã điểm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khi đã đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí còn lại phần lớn là tiêu chí “mềm” nhưng khó thực hiện. Ðặc biệt là tiêu chí số 17 về môi trường bởi vì thành công hay thất bại của tiêu chí đều được quyết định bởi ý thức người dân. Sau khi được lựa chọn là xã điểm, UBND xã Thanh An tổ chức họp dân, phổ biến các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường đến người dân. Ðồng thời triển khai mô hình điểm thu gom, xử lý rác thải tại nhà ở 8/28 thôn, bản. Từng thôn, bản xây dựng đội tự quản về môi trường, phát động phong trào “thứ 7 xanh” vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Các hộ, nhóm hộ gia đình tự đào hoặc xây hố phân loại, thu gom và đốt rác tại nhà. Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Sau 3 tháng tổ chức điểm, UBND xã tổ chức sơ kết mô hình và nhân rộng mô hình ra 28/28 thôn, bản. Hiện nay, khối lượng rác sinh hoạt tập kết tại các điểm thu gom rác tập trung giảm 50% so với đầu năm 2017. Bên cạnh đó, xã Thanh An đã xây dựng 10 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, qua đó giúp xã đạt chuẩn tiêu chí môi trường.

Tương tự Thanh An, quá trình phấn đấu về đích NTM ở xã Pom Lót gặp khó khăn ở tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Khó khăn không phải vì thiếu vốn mà do các thôn, bản thiếu quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa. Xác định đây là tiêu chí cần phải dựa vào sức dân, từng thôn, bản tổ chức họp dân bàn bạc, thuyết phục bà con hiến đất, quyên góp tiền mua đất để xây dựng nhà văn hóa. Phong trào xây nhà văn hóa được triển khai rộng rãi, trở thành phong trào thi đua trong xây dựng NTM ở các thôn, bản. Ông Nguyễn Bảo Duân, Trưởng thôn 7A, xã Pom Lót cho biết: Chỉ tính riêng năm 2017, mỗi hộ trong thôn đóng góp 6,3 triệu đồng để mua 400m2 đất, góp tiền để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, thôn còn huy động được 60 triệu đồng từ các doanh nghiệp, con em xa quê đóng góp. Ðến nay, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 7A trị giá 600 triệu đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Thanh An, Pom Lót chỉ là 2 trong số rất nhiều xã thực hiện tốt công tác xã hội hóa xây dựng NTM. Theo thống kê của Văn phòng điều phối xây dựng NTM của tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh đã huy động trong dân được 32 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM.

Tăng số xã đạt chuẩn NTM

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, năm 2017 chương trình xây dựng NTM của tỉnh ta cơ bản hoàn thành mục tiêu, kế hoạch theo Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh mới có 1 xã đạt chuẩn (xã Thanh Chăn) và 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí. Năm 2016, mục tiêu phấn đấu đạt 7 xã NTM nhưng chỉ thực hiện được 3 xã. Năm 2017, tỉnh ta tiếp tục phấn đấu đạt 7 xã NTM. Kết quả thực hiện, có 5/7 xã đạt chuẩn và 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, 4 xã cơ bản đạt chuẩn năm 2016 là: Thanh Xương, Thanh Hưng, Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) và xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) cũng được công nhận đạt chuẩn NTM. Ðặc biệt, năm 2017, có một xã nằm ngoài kế hoạch của tỉnh được công nhận cơ bản đạt chuẩn là xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) với 16/19 tiêu chí đạt. Hiện nay, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và tổ chức sản xuất. Ðối với tiêu chí hộ nghèo, năm 2017 xã giảm từ 34% xuống còn 16,36%. Năm nay, Chà Nưa quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới ngưỡng đạt chuẩn NTM. Về tiêu chí tổ chức sản xuất, xã đang xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi trên cơ sở hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân.

Ông Hà Xuân Mừng, Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Ðến nay, toàn tỉnh có 13 xã đạt chuẩn NTM và 3 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Phong trào xây dựng NTM mới đã lan tỏa và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, không chỉ tại xã điểm mà các xã ngoài kế hoạch, xã vùng cao, biên giới cũng đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành các tiêu chí NTM. Ðiển hình trong phong trào này là huyện Nậm Pồ. Mặc dù là huyện mới còn rất nhiều khó khăn song Ðảng bộ, chính quyền huyện Nậm Pồ quyết tâm phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 2 xã (Chà Nưa và Chà Cang) đạt chuẩn NTM. Ðây là tín hiệu mừng, hiệu quả bước đầu trong việc đổi mới toàn diện, thực chất thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở tỉnh ta.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top