Huyện Ðiện Biên

Tập trung sản xuất cây trồng trên nương

08:41 - Thứ Hai, 07/05/2018 Lượt xem: 10335 In bài viết
ĐBP - Tháng 4 - 5 hàng năm, cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh, nông dân các xã vùng ngoài, vùng cao của huyện Ðiện Biên tập trung gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng trên nương. Ðể đảm bảo một mùa sản xuất thắng lợi, năm nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã chỉ đạo các xã thực hiện đúng lịch thời vụ, hướng dẫn người dân lựa chọn các loại giống, phân bón chất lượng và chủ động các điều kiện tốt nhất cho mùa vụ, gieo trồng các loại nông sản đáp ứng nhu cầu thị trường.

Gia đình ông Trần Ðăng Chuẩn, bản Hát Hẹ, xã Núa Ngam có trên 1ha đất nương. Năm 2017, toàn bộ diện tích này  ông sử dụng trồng ngô. 2 năm gần đây, cây sắn được mùa, được giá nên năm nay ông Chuẩn sử dụng toàn bộ diện tích nương để trồng sắn. Ngay đầu tháng 3, ông Chuẩn tiến hành phát dọn thực bì, đốt lấy tro làm phân, đợi sang tháng 5 - mưa xuống là bắt đầu gieo trồng. Ông Chuẩn cho biết: Năm nay, tôi chuyển toàn bộ diện tích nương sang trồng sắn, bởi chi phí trồng sắn chỉ bằng 1/2 so với trồng ngô mà lại cho năng suất ổn định, ít rủi ro hơn. Giá sắn mấy năm gần đây tăng cao. Ðơn cử như năm 2017, giá sắn tăng từ 700 đồng/kg lên 1.700 đồng/kg. Cùng với đó, hiện nay, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sắn tại xã, nên đầu ra ổn định, không bị ép giá, bà con yên tâm sản xuất. Ngoài ra, quy trình trồng sắn cũng đơn giản, tỷ lệ cây sống đạt gần 100%. Với diện tích 1ha, không thuê người trồng, gia đình tôi tự trồng trong khoảng 1 tuần sẽ hoàn thành.

 

Người dân xã Núa Ngam chăm sóc cây trồng trên nương.

Mặc dù không phải cây trồng phổ biến trên nương nhưng những năm gần đây, nông dân xã Núa Ngam đang dần chuyển từ cây ngô, lúa nương sang trồng sắn. Năm 2018, xã Núa Ngam dự kiến trồng 300ha ngô (giảm 300ha so với năm 2017), 800ha sắn (tăng 500ha so với năm 2017). Theo tính toán, chi phí trồng, chăm sóc 1ha ngô khoảng 3 - 4 triệu đồng bao gồm tiền giống, phân bón, thuê nhân công. Còn với cây sắn, trồng 1ha chỉ mất từ 1,5 - 2 triệu đồng, tiết kiệm 1/2 chi phí so với trồng ngô. Bên cạnh đó, với đặc tính chịu hạn, phù hợp với điều kiện trồng trên nương, dễ trồng và ít sâu bệnh, năng suất và đầu ra ổn định nên đa số người dân mở rộng diện tích trồng. Ông Lường Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam cho biết: Theo kế hoạch, năm 2018, xã Núa Ngam sản xuất 1.200ha cây trồng trên nương, gồm các loại: Lúa nương, ngô và sắn. Ở các bãi bồi ven sông, suối, người dân trồng thêm rau màu, ước khoảng 50ha. Hiện nay, bà con đang tập trung trồng sắn, đạt 70% diện tích. Tiếp sau đó là trồng ngô và lúa nương. Dự kiến, xã Núa Ngam sẽ hoàn thành kế hoạch trồng trên nương vào cuối tháng 5. Năm nay, ngoài cây sắn - người dân để giống từ năm trước, các loại cây trồng như: Ngô và lúa nương, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện tổ chức tập huấn tại trụ sở xã để hướng dẫn người dân quy trình sản xuất, giới thiệu các loại giống mới cho năng suất, chất lượng cao và địa chỉ tin cậy để người dân mua. Nhờ đó, người dân chủ động trong sản xuất, thực hiện đúng theo lịch thời vụ của xã, huyện.

Năm 2018, dự kiến huyện Ðiện Biên gieo trồng 8.953,2ha cây trồng trên nương, gồm: Lúa nương, ngô, sắn, dong riềng, khoai sọ, lạc. Tính đến cuối tháng 4, toàn huyện đã gieo trồng được 1.000/2.237,3ha lúa nương, đạt 44,7% kế hoạch; 1.495/2.095ha sắn, đạt 71% kế hoạch; 2.000/3.894,73ha ngô, đạt 51,3% kế hoạch; các loại cây trồng khác đạt 100% kế hoạch. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tích cực chỉ đạo các xã khẩn trương triển khai các hoạt động sản xuất trên nương, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trước 31/5.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top