Ðề xuất thu thuế nhà từ 700 triệu đồng

Người nghèo thêm lo

09:35 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 8978 In bài viết
ĐBP - Vừa qua, dự thảo về Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính đã được công bố với một loạt đề xuất về các sắc thuế mới như: Thuế tài sản đối với ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên; tăng thuế bảo vệ môi trường lên mức kịch khung đối với xăng, dầu; thu thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên… Những đề xuất này ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của người dân và truyền thông, nhất là đối với đề xuất về thuế nhà ở. Và đối với người dân trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn như Ðiện Biên, người dân có ý kiến gì?

Xét về góc độ ảnh hưởng của đề xuất thu thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, trước hết phải nhìn nhận rằng, đối tượng bị tác động đầu tiên là dân cư ở đô thị, thuộc TP. Ðiện Biên Phủ và các khu vực lân cận. Bởi nếu sắc thuế mới được áp dụng, gần như 100% hộ dân có nhà trong nội thành là đối tượng phải nộp thuế. Anh Trần Thanh Hải, tổ dân phố 22, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Nhà tôi ở hiện nay đã cũ, trong ngõ nhỏ (đường bê tông 2,5m), lại là đường cụt nhưng theo giá tham khảo trên thị trường tự do, với 150m2 đất nền, chưa tính việc xây nhà mới, riêng giá trị đất cũng đã không dưới 900 triệu đồng, vượt qua ngưỡng tối thiểu phải chịu thuế. Gia đình tôi đều là người làm kinh doanh tự do (anh Hải làm nghề cắt tóc, vợ buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Mường Thanh), thu nhập bấp bênh, tài sản lớn nhất chính là diện tích đất và ngôi nhà do cha mẹ để lại. Thông tin phải đóng thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên khiến tôi rất băn khoăn. Ðối với những hộ có nhiều đất đai, có điều kiện kinh tế dư dả thì có thể không bị ảnh hưởng nhiều, chứ nhóm hộ có thu nhập thấp như gia đình tôi, hàng tháng ngoài ăn uống, sinh hoạt, các loại phí… thì cứ nghe có thêm loại thuế, phí nào là gia đình đã phải tính toán lại chi tiêu. Mặc dù sinh sống ở thành phố, việc lao động, kiếm ra đồng tiền không quá khó khăn như ở vùng sâu, vùng xa nhưng đô thị Ðiện Biên thuộc nhóm có chi phí sinh hoạt cao nhất cả nước. Chắt chiu từng đồng dự định để xây nhà khang trang hơn nhưng giờ nghe đến việc thu thuế nhà ở và hàng loạt sắc thuế mới, dù chưa rõ cụ thể là bao nhiêu khiến tôi thấy lo lắng...!

Ngoài địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại khu vực các huyện vùng ngoài, thậm chí là một số huyện 30a như: Ðiện Biên Ðông, Tủa Chùa… việc mua bán, sang nhượng, đầu cơ đất tại khu vực thị trấn, trung tâm huyện đang diễn ra rất sôi động. Ðiều này vô hình chung đẩy giá đất ở tại các địa phương này vượt qua giá trị thực tế. Minh chứng qua việc tham khảo quá trình đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn các huyện, giá mỗi lô đất có diện tích trên dưới 100m2 trúng đấu giá lên tới hơn 800 triệu đồng, thậm chí có lô ở vị trí đẹp lên đến gần 1 tỷ đồng. Ông Sầm Hồng Xương, cán bộ hưu trí tại thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) cho biết: Qua thông tin từ báo chí, truyền thông, tôi được biết vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành dự thảo về Luật Thuế tài sản, trong đó có đề xuất về thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Theo tôi đây là dự thảo đề xuất của cơ quan tài chính, sẽ còn phải tham khảo rất nhiều cơ quan thẩm quyền và công luận. Người dân không nên quá lo lắng hay có những phản ứng cực đoan gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Xét về mặt tích cực của những đề xuất trong dự thảo Luật của Bộ Tài chính nói chung, thuế nhà ở nói riêng, trong điều kiện ngân sách, đầu tư công hết sức khó khăn hiện nay, đây là nguồn lực rất lớn, góp phần quan trọng để tăng thu ngân sách, từ đó tái đầu tư cho hạ tầng, an sinh xã hội. Theo quan điểm của cá nhân tôi, thay vì thu thuế nhà ở theo phương pháp “cào bằng”, chính sách thuế này nên hướng tới nhóm đối tượng sở hữu nhiều đất đai. Bởi ngoài mục đích tăng thu cho ngân sách thì quyền sử dụng đất hay bất động sản, nhà ở là tài sản cố định (đất không thể sinh sôi, nảy nở), việc đánh thuế vào loại tài sản này nhằm kích thích việc sử dụng tài nguyên đất sao cho hiệu quả hơn. Cụ thể như trên địa bàn tỉnh ta hiện nay, do quỹ đất nhàn rỗi còn tương đối lớn, một số hộ, cá nhân sở hữu trang trại nhưng chỉ đào cái ao, thả vài con cá, trồng mấy luống rau sạch, mục đích chỉ làm nơi nghỉ ngơi thư giãn, cuối tuần rủ bạn bè đến gặp gỡ, ăn uống… hiệu quả kinh tế thấp, thì việc thu thuế sẽ thúc đẩy họ đẩy mạnh hiệu quả mô hình, đồng thời góp phần tạo sự công bằng xã hội. Ngoài ra, việc xác minh, làm rõ một cách minh bạch những cá nhân sở hữu nhiều bất động sản để thu thuế cũng góp phần cân bằng thị trường nhà đất đang rất “ảo” ở trung tâm các huyện vùng cao hiện nay.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top