Hiệu quả mô hình trồng đào Pháp ở Pú Nhi

09:29 - Thứ Tư, 20/06/2018 Lượt xem: 9198 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, Ðảng ủy, chính quyền xã Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây trồng phù hợp có giá trị kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích. Trong đó, việc đưa cây đào Pháp vào trồng đã góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

 

Người dân xã Pú Nhi chăm sóc cây đào.

Chúng tôi đến thăm vườn đào Pháp của gia đình anh Hạng A Sùng, bản Phù Lồng A - một trong những hộ có thu nhập cao nhất từ cây đào Pháp của xã Pú Nhi. Anh Sùng chia sẻ: Năm 2013, từ chương trình trồng thí điểm cây đào Pháp của Trung tâm Khuyến nông tỉnh tại địa phương và được cán bộ khuyến nông xã, huyện tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 2.000m2 đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây đào Pháp. Ðào Pháp thuộc loại cây lưu niên, chỉ cần trồng một lần sau đó cho thu hoạch lâu dài, đỡ tốn công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế khá ổn định. Trong 2 năm đầu mới trồng, cây còn nhỏ, gia đình anh Sùng trồng lạc, đỗ tương để có thêm thu nhập và đỡ công làm cỏ. Vì là đào ghép nên cây sinh trưởng phát triển rất nhanh chỉ sau 3 năm đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Bắt đầu từ vụ thứ 2 trở đi cho thu hoạch đều và quả nhiều hơn. Như năm nay gia đình anh Sùng mới thu hoạch hồi cuối tháng 4, trừ chi phí thu lãi gần 20 triệu đồng.

Cũng là hộ trồng nhiều đào của bản Phù Lồng A, anh Hạng A Cớ chia sẻ: Sau một thời gian trồng, tôi thấy cây đào Pháp phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương cho năng suất cao, chất lượng quả đẹp, to đều; kỹ thuật chăm sóc cũng không quá phức tạp. Hiện tại đầu ra khá thuận lợi vì hàng năm thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Vụ thu hoạch đào vừa qua gia đình cũng bán được hơn 10 triệu đồng. Nhờ trồng đào kinh tế gia đình mình khấm khá hơn, không chỉ có điều kiện nuôi các con ăn học mà còn tích góp mua được 1 chiếc xe máy.

Hiện nay, diện tích đào pháp cho thu hoạch ở xã Pú Nhi khoảng 3ha tập trung chủ yếu ở các bản Phù Lồng A, B, C. Nhận thấy đây là cây có thể xóa đói giảm nghèo cho người dân, năm 2016 thông qua Nghị quyết 30a, cán bộ xã đã vận động bà con trồng thêm 12,54ha đào Pháp, nâng tổng diện tích đào của toàn xã lên hơn 15ha. Không chỉ tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng giá trị kinh tế cao; hỗ trợ người dân về cây con giống, xã Pú Nhi thường xuyên cử cán bộ khuyến nông xuống các bản tư vấn giúp người dân, nhờ đó cơ cấu ngành nông nghiệp của xã đã có những chuyển biến tích cực. Không chỉ trồng đào Pháp, một số hộ dân ở Pú Nhi nắm bắt được nhu cầu thị trường còn trồng thêm đào rừng để bán cành vào mỗi dịp tết, tăng thu nhập. Trong thời gian tới, xã sẽ căn cứ điều kiện của địa phương mở rộng phát triển các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao như: lê, cam, quýt... quy hoạch tập trung ruộng đất để sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, thúc đẩy các hình thức liên kết trong sản xuất nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân từ trồng cây ăn quả bền vững...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top