Nguồn vốn giúp người dân xóa đói giảm nghèo

08:58 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 8656 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, đồng hành với người dân trong xóa đói, giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Từ đó, góp phần giúp người nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Nậm Pồ, cho biết: Với phương châm cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách mới về tín dụng ưu đãi tới cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân 15/15 xã. Ðồng thời, luôn tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục vay vốn nhanh nhất; kết hợp với thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tín dụng chính sách xã hội, đảm bảo khách hàng sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Giai đoạn 2013 - 2017, nhờ vay và biết sử dụng vốn vay tín dụng ưu đãi nên đã có hơn 1.000 hộ thoát nghèo; hơn 100 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 2.125 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để làm nhà; gần 439 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây mới… Ðến hết tháng 6/2018, tổng nguồn vốn huy động của Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ đạt gần 255 tỷ đồng. Trên 250 tỷ đồng với 7.626 hộ dư nợ.

Hiện Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ đang thực hiện 11 chương trình cho vay ưu đãi. Trong đó, một số chương trình cho vay phát huy hiệu quả cao, như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, vay nước sạch và vệ sinh môi trường và học sinh, sinh viên... Công tác quản lý nguồn vốn vay được chỉ đạo sát sao từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, không có nợ quá hạn, không có lãi tồn. Ðể bảo toàn và nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay, Ngân hàng CSXH huyện đã tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, kiểm tra đối tượng và hiệu quả sử dụng vốn vay; phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới “cánh tay nối dài” ở các thôn, bản; làm tốt công tác tham mưu và phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện tín dụng CSXH thực sự trở thành công cụ hữu hiệu của Ðảng, Nhà nước; điểm tựa vững chắc cho người nghèo trên địa bàn huyện.

Anh Lò Văn Soạn, bản Chiềng Nưa 1, xã Si Pa Phìn - là một trong những điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo thành công, chia sẻ: Năm 2006, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước với chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển kinh tế, anh mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện mua 2 con trâu phục vụ sản xuất nông nghiệp; đào ao thả cá và chăn nuôi gia cầm. Hiện nay, gia đình anh nuôi 6 con trâu phục vụ sản xuất nông nghiệp, 5 con lợn sinh sản và gia cầm các loại. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng 1.500m2 ruộng và 5.000m2 lúa nương cho sản lượng khoảng 1,5 tấn/năm; gần 300m2 ao cá và vườn rau phục vụ bữa ăn gia đình. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Với nguồn thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt và vay mượn thêm bạn bè, người thân... gia đình anh đã mua được ô tô tải chở nông sản, hàng hóa phục vụ người dân trong bản cũng như vùng lân cận.

Có thể khẳng định, các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện Nậm Pồ đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, là đòn bẩy giúp người nghèo có nguồn vốn đầu tư vào sản xuất... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức của người dân trong công tác xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top