Ðảm bảo an toàn các công trình thủy lợi mùa mưa lũ

08:49 - Thứ Hai, 02/07/2018 Lượt xem: 8916 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 902 công trình thủy lợi, với trên 60% công trình được kiên cố hóa. Thời điểm này bắt đầu cao điểm mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, cung cấp đủ nước để các địa phương tập trung sản xuất vụ mùa.

 

Cán bộ, công nhân Cụm Quản lý Thủy nông hồ Pe Luông (huyện ÐiệnBiên) kiểm tra vật tư, vật liệu đảm bảo an toàn công trình thủy lợi mưa lũ.

Sau khi kết thúc mùa mưa năm 2017, Chi cục Thủy lợi đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, đánh giá thiệt hại đối với các công trình thủy lợi cấp tỉnh; chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý tư nhân đánh giá thiệt hại và trình phương án, dự toán kinh tế khắc phục thiệt hại để UBND tỉnh phê duyệt, cấp vốn sửa chữa, nâng cấp. Ðến đầu tháng 4/2018, Chi cục Thủy lợi, UBND cấp huyện tiếp tục thành lập các đoàn thanh tra liên ngành đi kiểm tra, đánh giá hiện trạng và độ an toàn của các công trình thủy lợi trước mùa mưa năm 2018. Ông Nguyễn Văn Ðịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Qua rà soát, các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Phần lớn các công trình bị thiệt hại do mưa lũ năm 2017 đã hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp; một số công trình chưa hoàn thành đã có phương án khắc phục tạm thời để đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất.

Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên quản lý 11 hồ chứa, 40 công trình đập dâng và trên 300km kênh mương cấp 1, cấp 2. Trong số các hồ chứa có hồ Pá Khoang (xã Pá Khoang, huyện Ðiện Biên) đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa. Hiện nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: Bạt mái đồi A, cửa vào và cửa ra của cống; đổ bê tông mái thượng lưu. Tại các hồ chứa khác, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu như: Ðá hộc, sỏi, cát, rọ thép, cọc chống… phòng khi có sự cố xảy ra. Từ đầu tháng 4/2018, Công ty đã chỉ đạo các cụm quản lý thủy nông phân công và tăng số lượng người trực 24/24 giờ trong thời gian từ 16/4 - 31/10/2018. Ðối với hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 của các hồ chứa thủy lợi, các cụm quản lý thủy nông đã tiến hành kiểm tra, rà soát và sửa chữa kịp thời những điểm hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo an toàn tuyến kênh trong mùa mưa. Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên cũng ký kết hợp đồng phối hợp triển khai công tác phòng, chống mưa lũ với UBND các huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Ảng, Tủa Chùa, Tuần Giáo và TP. Ðiện Biên Phủ, là những địa bàn có các công trình thủy lợi do Công ty quản lý.

Ông Nguyễn Quang Cách, Cụm trưởng Cụm quản lý Thủy nông hồ Pe Luông (xã Thanh Luông, huyện Ðiện Biên) cho biết: Từ tháng 3 đến nay, Cụm đã tổ chức nhiều đợt với gần 100 lượt ngày công của cán bộ, công nhân kiểm tra, rà soát các điểm, đoạn kênh xuống cấp, hư hỏng trên toàn tuyến kênh mương do Cụm quản lý. Trong đó, tập trung khắc phục các điểm rò rỉ và gia cố, sửa chữa phụ cơ cho bờ kênh… để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa. Cụm đã chuẩn bị sẵn sàng 100m3 đá hộc, 60m3 sỏi, 50m3 cát, 20 rọ thép, 300 cọc tre… đề phòng sự cố xảy ra với đập chứa.

Các đơn vị tư nhân được giao quản lý các công trình thủy lợi đã chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Hiện nay Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi Ðiện Biên đang quản lý, vận hành 4 công trình thủy lợi: Nậm Núa và hệ thống kênh cấp 1 hồ Bản Ban, xã Mường Nhà và Huổi Un, xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) và Nậm Pố, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) với 50km kênh mương, công suất tưới 834ha lúa vụ mùa. Trước mùa mưa lũ, Công ty đã tiến hành kiểm tra, rà soát toàn tuyến, xác định và khắc phục trên 20km kênh mương với hàng chục điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở đất. Hiện nay, Công ty vừa tăng cường chỉ đạo các đội quản lý, vận hành kiểm tra tuyến, đồng thời chuẩn bị 50 rọ thép, hàng trăm cọc tre, bạt, đá hộc… sẵn sàng ứng cứu, khắc phục tạm thời khi xảy ra sự cố.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top