Huyện Ðiện Biên hứa hẹn vụ ngô xuân hè thắng lợi

10:15 - Thứ Tư, 04/07/2018 Lượt xem: 10242 In bài viết
ĐBP - Vụ xuân hè năm 2018, huyện Ðiện Biên gieo trồng trên 3.894ha ngô, phần lớn diện tích tập trung trên địa bàn các xã: Hẹ Muông, Núa Ngam, Mường Nhà, Na Tông, Noong Luống, Sam Mứn. Thời điểm này, chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Nông dân đang kỳ vọng một vụ ngô xuân hè bội thu.

Trò chuyện với anh Lò Văn Bình, người dân bản Nậm He 1, xã Nậm He chúng tôi được biết, năm nay, ngoài cấy 4.000m2 lúa, trồng hơn 5.000m2 sắn, gia đình anh còn gieo trồng hơn 1.000m2 ngô xuân hè và sử dụng chủ yếu là giống NK7328. Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, sau khi thu hoạch ngô thu đông, gia đình anh Bình cải tạo đất, rắc tro (tận dụng từ đốt thân cây ngô vụ trước); khi cây ngô có 4 - 5 lá, tiến hành bón phân đạm, kali nên ngô phát triển tốt. Ðến thời điểm này, ngô đang vào giai đoạn trổ cờ, gia đình anh Bình vừa hoàn tất làm cỏ lần 2.

 

Nông dân bản Nậm He 1, xã Hẹ Muông chăm sóc ngô vụ xuân hè.

Hẹ Muông là 1 trong những xã có diện tích trồng ngô lớn của huyện Ðiện Biên, nhiều năm qua xã tập trung phát triển ngô vụ xuân hè nhằm tăng thêm thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông cho biết: Vụ xuân hè 2018, nông dân trong xã gieo trồng gần 200ha ngô, chủ yếu là giống NK7328. Xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân kỹ thuật làm đất, chăm sóc ngô; thường xuyên thăm đồng, kiểm tra phát hiện sâu bệnh hại cây ngô như: bệnh đốm lá, héo cây, thối thân và bệnh khô vằn... để có biện pháp hướng dẫn bà con phòng trừ kịp thời. Chính quyền xã cũng vận động bà con chủ động đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc, phòng bệnh cho cây ngô. Ðến nay toàn bộ diện tích ngô phát triển tốt, người dân trong xã đang tích cực làm cỏ, vun gốc, bón phân.

Cũng theo ông Tuấn, diện tích ngô năm 2018 của xã Hẹ Muông giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2017 trong khi diện tích sắn tăng lên 322ha, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là trên địa bàn có Nhà máy Chế biến tinh bột sắn (Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp) đã hoạt động. Vụ xuân hè 2017, Nhà máy thu mua sắn của người dân với giá 1.600 đồng/kg (mọi năm giá khoảng 600 - 700 đồng/kg). Mặc dù, diện tích sắn tăng nhiều so với mọi năm, nhưng xã vẫn đảm bảo diện tích cây lương thực chính: lúa, ngô nhằm đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững.

Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chủ động của nông dân, huyện Ðiện Biên đã gieo trồng các loại cây vụ xuân hè đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ và đạt 100% diện tích được giao. Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vài năm trở lại đây, đậu tương không còn là cây trồng chủ lực của người dân huyện Ðiện Biên do tốn nhiều công chăm sóc hơn cây ngô, nên diện tích đậu tương toàn huyện chỉ đạt khoảng 160ha tập trung ở 1 số xã như: Na Ư, Nà Tấu, Núa Ngam… người dân chủ yếu gieo trồng phục vụ nhu cầu cho gia đình, chăn nuôi. Trong khi đó cây ngô ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu cây trồng, góp phần tăng sản lượng lương thực, nâng cao thu nhập của một bộ phận người dân, đặc biệt là ở các xã vùng ngoài. Ðối với diện tích ngô trên đồi dốc, việc đầu tư chăm sóc còn hạn chế, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các xã trên địa bàn huyện phối kết hợp với các đơn vị cung ứng giống mạnh dạn đưa một số giống ngô lai mới có năng suất, chất lượng cao và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Vụ xuân hè năm nay, người dân trên địa bàn huyện đã tiếp nhận gần 6 tấn giống ngô lai có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất, như: LVN885, NK7328... Ðể đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ, ngay sau khi thu hoạch ngô thu đông, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với khuyến nông xã hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc ngô. Ðồng thời, khuyến khích, hướng dẫn bà con sử dụng các loại phân bón phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa hình, nhằm tăng năng suất, sản lượng. Nhờ có sự chủ động bám sát đồng ruộng và kịp thời hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh nên toàn bộ diện tích ngô nói chung, cây trồng vụ xuân nói riêng hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt. Dự kiến, diện tích ngô trồng ở các xã khu vực lòng chảo sẽ cho thu hoạch tập trung vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8; một số xã vùng ngoài thu hoạch vào đầu tháng 9. Với việc ứng dụng các giống ngô lai mới có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khô hạn giúp nâng cao năng suất, dự ước năng suất ngô trung bình trên địa bàn huyện vụ này đạt trên 50 tạ/ha, sản lượng khoảng 26.000 tấn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top