Hợp tác xã nuôi thủy sản hồ Sái Lương

Tạo liên kết giữa các hộ nuôi thủy sản

10:17 - Thứ Hai, 23/07/2018 Lượt xem: 8574 In bài viết
ĐBP - Trước năm 2017, Hợp tác xã (HTX) nuôi thủy sản hồ Sái Lương, xã Hẹ Muông (huyện Ðiện Biên) chỉ là tổ hợp tác được thành lập với 14 thành viên, hoạt động dưới hình thức: Các hộ dân góp vốn cùng nhau nuôi cá trong lòng hồ Sái Lương. Tuy nhiên, do đông thành viên, công tác quản lý thiếu tính tập trung, chuyên nghiệp nên hoạt động của tổ hợp tác không đem lại hiệu quả. Với mục đích khai thác có hiệu quả lòng hồ Sái Lương, tạo việc làm cho lao động tại địa bàn, nâng cao thu nhập của người dân, HTX nuôi thủy sản hồ Sái Lương được thành lập có 7 xã viên với vốn điều lệ 140 triệu đồng. Với số vốn này, HTX thả 1 tấn cá giống các loại xuống lòng hồ, đầu tư cơ sở vật chất để chăm sóc cá.

Anh Lường Văn Thiên, Chủ nhiệm HTX nuôi thủy sản hồ Sái Lương cho biết: Cái lợi nhất của việc thành lập HTX là tạo sự liên kết giữa các hộ dân với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, tính toán chọn lựa loại cá nuôi phù hợp với điều kiện chăm sóc, môi trường của hồ. Thay vì chăn nuôi manh mún nhỏ lẻ, sự liên kết đã tạo ra một đầu mối chung nhất mà qua đó sẽ nâng cao được tiềm lực kinh tế, sức cạnh tranh trên thị trường, dễ dàng hơn trong triển khai chính sách hỗ trợ, tìm kiếm đầu vào và đầu ra sản phẩm. Tham gia HTX, các xã viên được tập huấn về kỹ thuật nuôi và sản xuất giống thủy sản, giải pháp, kỹ năng nâng cao năng suất.

 

Anh Lường Văn Thiên, Chủ nhiệm HTX nuôi thủy sản Sái Lương chăm sóc cá.

Ðể tạo điều kiện tốt nhất cho việc nuôi thủy sản lòng hồ Sái Lương, các thành viên HTX phát quang bụi cỏ xung quanh hồ, tạo đường để các phương tiện di chuyển xung quang hồ, thuận lợi cho việc quản lý, chăm sóc. Bên cạnh nuôi cá thương phẩm, HTX thầu 1ha đồi gần hồ để chuẩn bị chăn nuôi gà đồi kết hợp với trồng rừng. Hiện nay, công tác dựng lán nuôi gà đã hoàn tất, đại diện HTX đang lựa chọn mua giống gà nuôi. Anh Thiên cho biết thêm: Ðây là mô hình mới của xã, do mới thành lập, quy mô HTX thí điểm còn nhỏ, hạn chế về cơ sở hạ tầng, chưa tiếp cận vốn ưu đãi nông thôn mới, kinh nghiệm sản xuất của xã viên cũng chưa cao. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương là điều quan trọng và thiết thực, góp phần giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong nuôi thủy sản, đa dạng thu nhập kinh tế cho người dân địa phương.

Ông Lường Văn Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hẹ Muông cho biết: Những năm gần đây, ngành nuôi thủy sản trên địa bàn phát triển ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Việc tích cực triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, tăng cường đầu tư cải tạo hệ thống các đầm, hồ, cải tạo dòng chảy nhằm tiêu úng, phục vụ trồng lúa 2 vụ và nước để nuôi thủy sản đã tạo động lực giúp các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Mong muốn của xã là các cấp ủy Ðảng, chính quyền cần có chính sách đầu tư cho HTX nói chung và HTX nuôi thủy sản hồ Sái Lương phát triển.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top