TP. Ðiện Biên Phủ phấn đấu không còn hộ nghèo

08:40 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 10429 In bài viết
ĐBP - Theo kết quả rà soát của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ, thành phố hiện có hơn 14.600 hộ dân, trong đó có 67 hộ nghèo (chiếm 0,4%) và 46 hộ cận nghèo (chiếm 0,3% tổng số hộ). Với mục tiêu đến hết năm 2018, trên địa bàn thành phố còn 43 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo, Thành ủy, UBND thành phố đã và đang tập trung mọi nguồn lực và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ người dân giảm nghèo.

Qua phân tích, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố chủ yếu ở khu vực nông thôn với tổng số 72 hộ và là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 77% tổng số hộ nghèo, cận nghèo). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói là do đa số các hộ đều có đông người phụ thuộc, số người trong độ tuổi lao động khó tìm được việc làm, thu nhập thấp... Ðặc biệt, trong tổng số hộ nghèo, cận nghèo, có nhiều hộ còn thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Ðiều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chính sách an sinh xã hội và sự phát triển về mọi mặt của địa phương. Trên cơ sở đó, nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện, cơ hội vươn lên, ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo các phường, xã đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ gia đình, như: Giải quyết việc làm cho những hộ có nhân lực lao động, ưu tiên dạy nghề và đào tạo tại chỗ, tạo điều kiện cho người dân đi xuất khẩu lao động, hướng dẫn các hộ phát triển sản xuất, cho vay vốn ưu đãi lãi suất thấp để các hộ làm mới, phát triển kinh tế, dịch vụ…

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Căn cứ kết quả rà soát, thành phố giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng xã, phường. Chủ tịch UBND xã, phường căn cứ kết quả phân loại gia đình qua rà soát, phê duyệt quyết định công nhận danh hiệu hộ nghèo, cận nghèo để thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo quy định. Trong đó, giảm nghèo phải có giải pháp phù hợp, tìm hiểu được nguyên nhân nghèo của từng hộ để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thời gian qua, thành phố triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có công, đối tượng hưởng chính sách xã hội. Từ đầu năm đến nay, TP. Ðiện Biên Phủ đã thực hiện chi trả trợ cấp cho trên 2.100 đối tượng chính sách với số tiền trên 4,2 tỷ đồng; 4.280 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 2,52 tỷ đồng; tặng 2.278 suất quà trị giá 794,82 triệu đồng và cấp phát 8.685kg gạo cho hộ nghèo, người già cô đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi; trao 105 suất quà cho các cựu chiến binh là chiến sĩ Ðiện Biên đang cư trú trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ… Những hoạt động này đã tạo động lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, thông qua các dự án vay vốn, có 912 lao động trên địa bàn được tuyển dụng vào các doanh nghiệp; 320 hộ nghèo, đối tượng chính sách được hỗ trợ tiền điện quý I, II... Tuy nhiên, đối với thành phố, nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo vẫn là quan trọng nhất. Do đó, ngoài việc huy động mọi nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo, phát động rộng rãi phong trào ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” đến mọi tổ chức kinh tế - xã hội thì chính người nghèo, cận nghèo phải phát huy khả năng của bản thân, chủ động phấn đấu vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Từ đó, hạn chế phát sinh hộ nghèo mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top