Người tốt - việc tốt

Chị Vừ Thị Máy làm kinh tế giỏi

08:47 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 8542 In bài viết
ĐBP - Chị Vừ Thị Máy, bản Ðề Chia A, xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) là một trong những điển hình vươn lên thoát nghèo bền vững. Vốn là một phụ nữ năng động, dám nghĩ, dám làm, chị Máy đã mạnh dạn lựa chọn hướng làm giàu cho gia đình mình bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 1999, chị xây dựng gia đình và ra ở riêng, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Với suy nghĩ không để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi, bằng ý chí và nghị lực của mình, chị Máy đã vượt qua khó khăn, thử thách để làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Sau nhiều năm lam lũ, vất vả, chị đã tìm được hướng phát triển kinh tế từ các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt do xã tổ chức. Những diện tích đất nương bạc màu được chị chuyển dần sang trồng các loại cây trồng cho năng suất cao như: ngô, sắn, dứa, mía.

 

Chị Vừ Thị Máy thu hoạch dứa.

Là một trong những hộ tiên phong đưa giống dứa về trồng ở bản Ðề Chia A với hơn 8 nghìn gốc dứa. Chị cho biết: Vợ chồng chịu khó làm ăn nhưng vẫn chẳng đủ ăn, đủ mặc vì đất nương bạc màu trồng lúa nương không mấy hiệu quả. Năm 2013, tôi lên thăm bà con ở huyện Mường Chà, thấy người ta trồng dứa cho thu nhập cao, nên tôi đã học cách trồng và chăm sóc. Tôi quyết định vay vốn trồng thử 8 nghìn gốc dứa. Nhờ chịu khó học hỏi cách chăm sóc, đầu tư đúng kỹ thuật nên năng suất dứa cao, cho quả to, thơm, ngon ngọt, ngay vụ đầu tiên trừ chi phí thu lãi 40 triệu đồng gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa nương và đậu tương. Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây dứa, thời gian chăm sóc cũng không vất vả như trồng ngô nên chị Máy bàn với chồng chuyển hơn 1ha đất nương kém hiệu quả sang trồng dứa. Vụ dứa năm nay sau khi trừ chi phí gia đình chị thu trên 100 triệu đồng. Hiện gia đình chị có 2ha trồng dứa và trên 3.000m2 trồng mía. Bên cạnh đó, chị còn nuôi thêm gà, vịt để tăng thu nhập cho gia đình. Kinh tế phát triển, chị mua sắm được nhiều vật dụng có giá trị và mua 1 ô tô để chuyên chở hàng hóa, nông sản đi bán ở các xã, huyện lân cận.

Không dừng lại ở việc làm giàu cho gia đình, chị luôn sẵn lòng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn, giống sản xuất cùng vươn lên thoát nghèo. Bản thân chị luôn gương mẫu trong việc thực hiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đặc biệt là thực hiện tốt các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do các cấp hội phụ nữ phát động. Năm 2017, gia đình chị vinh dự là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top