Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Pá Khoang

08:33 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 8779 In bài viết
ĐBP - Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân, nên trong những năm qua, Hội Nông dân xã Pá Khoang (huyện Ðiện Biên) đã triển khai đăng ký thi đua đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở cả 3 cấp gồm cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh. Hàng năm, Hội đều rà soát nắm bắt số hội viên nghèo cũng như nhu cầu cơ bản của họ để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể. Làm tốt công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả.

Gia đình ông Lò Văn Hỏi, bản Ðông Mệt 1 là một trong những hộ nhiều năm liền đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Trước đây đời sống gia đình ông gặp không ít khó khăn, do chỉ quen thâm canh cây lúa, cây sắn trên nương nên hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi được các cấp hội quan tâm hỗ trợ vay vốn từ quỹ hội và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, gia đình ông đầu tư phát triển mô hình vườn rừng kết hợp với chăn nuôi đại gia súc. Nhờ đầu tư đúng hướng, cộng với ý chí quyết tâm làm giàu, nên đến nay gia đình ông có đàn trâu bò 19 con, mỗi năm xuất bán từ 1 - 2 con.

Trên đây chỉ là 2 trong gần 70 hộ nông dân của xã Pá Khoang đã triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu do các cấp hội nông dân phát động trong những năm qua. Từ phong trào đã giúp không ít gia đình hội viên trong xã phát huy được nội lực, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; mở rộng diện tích đất canh tác và thực hiện luân canh, chuyên canh trong quá trình sản xuất cho giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, những năm qua, diện tích, năng suất, sản lượng lương thực của xã Pá Khoang liên tục tăng. Ðến nay, bình quân năng suất lúa 2 vụ của xã đạt 55 tạ/ha/vụ (tăng 3 tạ/vụ so với năm 2015), nâng giá trị canh tác trên 1ha (năm 2017) đạt 58 triệu đồng (tăng gần 5 triệu đồng so với năm 2015). Ði đôi với việc đẩy mạnh sản xuất cây lương thực, Pá Khoang còn chú trọng phát triển chăn nuôi, nhằm từng bước đưa chăn nuôi trở thành hướng đi chính trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, đàn gia súc, gia cầm của xã trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng khá, trung bình 4 - 5%/năm; đàn gia cầm tăng 7,3%/năm. Kinh tế phát triển, đời sống của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của xã Pá Khoang có nhiều khởi sắc.

Nguyễn Tuyết (Hội Nông dân tỉnh)
Bình luận
Back To Top