Nông dân huyện Ðiện Biên tập trung chăm sóc lúa mùa

08:30 - Thứ Hai, 06/08/2018 Lượt xem: 11831 In bài viết
ĐBP - Vụ mùa năm nay, huyện Ðiện Biên gieo cấy gần 6.400ha lúa nước và hơn 2.200ha lúa nương. Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển mạnh, vì vậy UBND huyện Ðiện Biên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã hướng dẫn bà con chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh gây hại để lúa đạt năng suất, sản lượng cao.

Vụ sản xuất này, nông dân huyện Ðiện Biên gieo cấy chủ yếu các giống lúa: Bắc thơm số 7, IR64, Nếp 97, 98... Ðể sản xuất vụ mùa đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, sau khi kết thúc vụ đông xuân, UBND huyện đã giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật gieo cấy cho các xã. Ðồng thời, phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường kiểm tra các cơ sở buôn bán vật tư nông nghiệp, quản lý chặt chất lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Phân công Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư đẩy mạnh chuyển giao quy trình sản xuất lúa vụ mùa và tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân. UBND các xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất để vụ mùa đạt năng suất tốt nhất.

 

Nông dân xã Thanh An bón phân cho lúa.

Thời điểm này, lúa trà sớm đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng; trà chính vụ trong thời kỳ đẻ nhánh và đứng cái; đối với trà muộn đang trong quá trình đẻ nhánh. Ðây là thời điểm mưa nắng thất thường, nên dễ xuất hiện dịch bệnh. Qua kiểm tra, phát hiện gần 1.300ha lúa nước bị nhiễm bệnh: khô vằn, tập đoàn rầy, vàng lá… chủ yếu trên địa bàn xã Thanh An, Thanh Yên, Thanh Chăn, Thanh Xương. Cơ quan chuyên môn huyện đã hướng dẫn bà con phun trừ bằng thuốc hóa học. Ðến nay người dân đã thực hiện phun phòng trừ dịch hại trên 1.625ha.

Thanh An là một trong những xã có nhiều diện tích lúa bị nhiễm các loại bệnh hại. Ngay sau khi phát hiện một số diện tích lúa nhiễm bệnh đạo ôn và rầy nâu, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông cơ sở tiến hành kiểm tra, hướng dẫn người dân tiến hành phun thuốc phòng trừ. Chị Nguyễn Thị Tâm, xã Thanh An, cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy 1,5ha lúa, chủ yếu là giống lúa Bắc thơm số 7. Thời tiết nóng ẩm sau những ngày mưa là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát triển, vì vậy tôi thường xuyên thăm đồng. Mặc dù diện tích lúa của gia đình chưa xuất hiện dịch bệnh, nhưng trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh đạo ôn, vàng lá, vì vậy tôi đã chủ động phun thuốc phòng trừ dịch bệnh; đồng thời bón phân tăng cường sức đề kháng cho cây lúa.

Vụ mùa năm nay, xã Thanh Hưng sản xuất 280ha lúa, tập trung các giống lúa lai chất lượng cao, như: Hương Việt 3, TB28, Bắc thơm số 7... Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã chỉ đạo các đội, thôn, bản tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, không gieo cấy quá sớm hoặc quá muộn sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, gây hại. Ðồng thời, chỉ đạo người dân tập trung khơi thông dòng chảy, điều tiết nước hợp lý và thăm đồng thường xuyên để phát hiện các loại dịch bệnh. Ðến nay, dù chưa xuất hiện bệnh hại lúa, nhưng chính quyền xã vẫn tăng cường công tác tuyên truyền bà con thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa, nắm bắt diễn biến của bệnh hại để kịp thời phòng ngừa.

Bà Lò Thị Minh Nhẫn, Phó trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Ðiện Biên, cho biết: Chủ động phòng ngừa sâu bệnh hại lúa, Trạm Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã hướng dẫn người dân kiểm tra, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa và quản lý sinh vật gây hại như: Vệ sinh, cắt dọn sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn bệnh lây lan. Trạm cũng tăng cường cán bộ xuống cơ sở, phối hợp với bà con thường xuyên thăm đồng nhằm phát hiện sớm diện tích có sâu bệnh hại, tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo phòng trừ.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top