Dự án Bến xe khách tỉnh

“Ngâm” qua một thập kỷ

08:27 - Thứ Tư, 08/08/2018 Lượt xem: 788 In bài viết
ĐBP - Dự án Bến xe khách tỉnh có chủ trương đầu tư từ năm 2005, sau nhiều lần điều chỉnh, lựa chọn, xác định vị trí, phương án đầu tư xây dựng, đến thời điểm này cơ bản vẫn thuộc tổ dân phố 1, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ). Ðã hơn một thập kỷ trôi qua, chủ trương đã có, quyết định thu hồi đất phục vụ dự án cùng nhiều văn bản liên quan đã ban hành nhưng Dự án Bến xe khách tỉnh vẫn “ngâm” trên giấy. Còn người dân nơi đây thì mòn mỏi chờ đợi…

 

Những ngôi nhà ở tổ dân phố 1, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) thuộc diện giải tỏa phục vụ Dự án Bến xe khách tỉnh nằm im lìm bên quốc lộ 279 nhiều năm nay không được sửa sang nên càng xuống cấp, tạm bợ.

Tín hiệu mừng

Tìm hiểu cụ thể những vấn đề liên quan đến Dự án Bến xe khách tỉnh, chúng tôi có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 - đơn vị chủ đầu tư dự án. Ông Bùi Ðức Giang, Giám đốc Công ty cho biết: Vướng mắc, khó khăn trong triển khai Dự án diễn ra từ nhiều năm, có nhiều diễn biến, văn bản kèm theo. Về chủ trương đầu tư, năm 2005, theo xu hướng quy hoạch phát triển chung của nhiều đô thị tỉnh lỵ trên cả nước, việc di dời bến xe khách ra khỏi trung tâm thành phố là cần thiết và Ðiện Biên cũng như vậy. Lúc đó, khu vực tổ dân phố 1, xã Thanh Minh đã được “ngắm” nhằm quy hoạch bến xe. Tuy nhiên, phải đến năm 2009, việc phê duyệt chủ trương đầu tư bến xe khách tỉnh mới được cụ thể hóa bằng các văn bản, gồm 3 quyết định của UBND tỉnh được ban hành cùng ngày 16/4/2009 là: Quyết định thu hồi đất tại địa bàn xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ; Quyết định giao đất cho TP. Ðiện Biên Phủ để xây dựng khu tái định cư tại địa bàn xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ; Quyết định cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thuê đất để xây dựng Bến xe khách tại xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ (thời hạn thuê 50 năm). Cũng từ thời điểm này, có thể nói, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đã là nhà đầu tư, việc cần làm là phối hợp với các bên liên quan nhằm khẩn trương bàn giao mặt bằng, xúc tiến dự án.

Theo quy định đối với dự án dạng này, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách của tỉnh gặp nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện và kéo dài qua nhiều năm. Năm 2017, sau nhiều lần người dân khu vực bị thu hồi đất cũng như doanh nghiệp có văn bản “kêu cứu”, UBND tỉnh đã họp bàn, xem xét thời hạn hiệu lực của chủ trương đầu tư Bến xe khách tỉnh cũng như các phương án nhằm “trục vớt” dự án đã “ngâm” gần 10 năm. Ngày 1/11/2017, Sở Kế hoạch và Ðầu tư đã có Tờ trình số 1665/BC-SKHÐT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Bến xe khách và khu dân cư tại xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ. Theo đó, đây là loại hợp đồng dự án theo hình thức đối tác công tư, được chia làm 2 hợp phần, gồm: Nhà đầu tư bỏ vốn để Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ dự án; xây dựng hạ tầng khu tái định cư theo hình thức xây dựng - chuyển giao. Hợp phần 2, nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng bến xe, sở hữu, kinh doanh trong thời hạn 50 năm. Ðây là bước tiến lớn, quan trọng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư dự án.

Mong đừng “khuấy nước thêm đục”

Ðến thời điểm này, lộ trình triển khai Dự án Bến xe khách tỉnh cơ bản “sáng”, theo dự kiến của doanh nghiệp cùng các ngành, địa phương liên quan, trong quý III/2018, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai. Ngoài ra, theo thông báo mới nhất của UBND tỉnh (ban hành tháng 7/2018), nhà đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư theo đúng các quy định tại Nghị định số 63/2018/NÐ-CP, ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (thay thế Nghị định số 15 có nội dung tương tự nhưng còn nhiều thiếu sót).

Tại tổ dân phố 1, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ), chúng tôi được ông Nguyễn Văn Huynh, Tổ trưởng tổ dân phố chia sẻ: Người dân tổ dân phố 1 đã chờ đợi 13 năm. Mặc dù hoàn toàn nhất trí với chủ trương của tỉnh nhưng dự án treo quá lâu, đất đai, nhà cửa “đóng băng” nhiều năm, không được phép sang nhượng, cơi nới, sửa chữa, nâng cấp… ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt nên không tránh khỏi bức xúc. Ngay như nhà tôi, có gần 5.000m2 đất (1.700m2 đất ở) nhưng khi các con lớn lên, lập gia đình riêng cũng không được chia tách mét đất nào, phải đi thuê nhà ở hoặc tự thân vận động. Ðến nay, khi nghe thông tin dự án sắp được triển khai, ai cũng mừng. Hy vọng rằng, các bước triển khai, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư diễn ra thuận lợi, minh bạch, công bằng nhằm tránh vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân. Ðặc biệt, đây không phải lần đầu chính quyền và nhà đầu tư có những phương án nhằm cụ thể hóa dự án. Rất mong đây là lần cuối người dân chúng tôi bàn về vấn đề này, chứ đừng “khuấy nước thêm đục”!

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận

Tin khác