Ðiện Biên Ðông bứt phá trong thu ngân sách

08:25 - Thứ Hai, 20/08/2018 Lượt xem: 9886 In bài viết
ĐBP - Cũng như nhiều huyện khác, năm 2018 công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông gặp nhiều khó khăn, như: Nguồn thu trên địa bàn nhỏ lẻ, thiếu ổn định; nguồn vốn đầu tư công và sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện còn ở mức thấp; chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn; cùng với đó là thời tiết diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên Ðông hướng dẫn thủ tục thuế cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Ảnh: Phạm Quang

Ông Nguyễn Văn Chung, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 18 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau; 130 hộ kinh doanh thuộc diện phải đóng thuế. Trong số 18 doanh nghiệp chỉ có khoảng 6 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, còn lại hoạt động cầm chừng, vì vậy ảnh hưởng đến công tác thu thuế trên địa bàn. Ðể hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, ngay từ đầu năm đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn trên địa bàn tăng cường kiểm tra, rà soát chặt chẽ việc đăng ký kê khai nộp, quyết toán thuế để thu đúng, đủ, kịp thời. Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, tính tự giác của người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước; chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. Cán bộ bộ phận “Một cửa” của Chi cục được phân công nhiệm vụ theo từng lĩnh vực cụ thể, thực hiện hiệu quả chức năng đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế. Các thủ tục hành chính thuế được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi để người dân tìm hiểu và nắm bắt các thông tin, quy trình, thủ tục thực hiện các chính sách thuế đối với Nhà nước.

7 tháng đầu năm, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tổng thu ngân sách của Chi cục Thuế Ðiện Biên Ðông đạt gần 20 tỷ đồng, vượt 181% so với dự toán pháp lệnh tỉnh giao và vượt 173% so với dự toán HÐND và UBND huyện giao, đạt 295% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số 14 khoản thu thuế trên địa bàn huyện, có 12 khoản thu đạt cao, như: Thuế giá trị gia tăng đạt 88% dự toán; thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 57%; thuế thu nhập cá nhân đạt 56% dự toán; lệ phí môn bài đạt 98% dự toán… Trong đó, khoản thu tiền sử dụng đất và đấu giá đất đạt cao nhất với 13,480 tỷ đồng, đạt 539% so với dự toán giao. Khoản thu đạt thấp nhất là lĩnh vực tài nguyên khoáng sản (cát, đá...) chỉ đạt 33% dự toán. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp khai thác không thuộc địa bàn huyện, dẫn đến việc kiểm soát, kê khai, đôn đốc nộp thuế gặp khó khăn.

Phấn đấu tăng thu ngân sách hơn nữa, từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế Ðiện Biên Ðông tiếp tục duy trì ban chỉ đạo chống thất thu và thu nợ ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Công tác xử lý nợ đọng thuế sẽ được triển khai quyết liệt, trên cơ sở phân loại các khoản nợ và đề ra giải pháp thu đối với từng khoản nợ cụ thể. Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan Tài chính, Tài nguyên và Môi trường huyện đẩy mạnh các khoản thu từ cho thuê, đấu giá quyền sử dụng đất; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng để thu hồi kịp thời các khoản tiền thuế của các tổ chức sản xuất kinh doanh vãng lai và tiền thuế nợ của các doanh nghiệp.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top