Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Nà Tấu

08:52 - Thứ Sáu, 14/09/2018 Lượt xem: 9515 In bài viết

ĐBP - Nà Tấu là một trong những xã của huyện Ðiện Biên thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nhờ đó tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 56,9%.

 

Ông Lò Văn Kim, bản Co Ðứa, xã Nà Tấu thường xuyên phối hợp với bảo lâm xã tuần tra rừng.

Ðến nay diện tích đất có rừng của xã Nà Tấu là 4.264,9ha; gồm 3.105,17ha rừng phòng hộ, 1.159,8ha rừng sản xuất. Diện tích rừng được giao cho 23 tập thể và 9 hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Những năm gần đây, không chỉ là đơn vị đi đầu trong công tác trồng rừng, Nà Tấu còn là 1 trong những xã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Năm 2018, tuy không được giao chỉ tiêu về trồng rừng nhưng ngay từ đầu năm, UBND xã Nà Tấu đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp bản tuyên truyền người dân chăm sóc, bảo vệ, quản lý tốt diện tích rừng đã nhận và diện tích rừng trồng mới của những năm trước. Ðồng thời, với phương châm không để “đất trống, đồi núi trọc”, qua các buổi họp bản chính quyền xã vận động người dân trồng rừng trên những diện tích nương cũ đã bỏ hoang hoặc những diện tích nương bạc màu. Thời gian qua UBND xã Nà Tấu phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng mới trồng; tổ chức cho người dân phát dọn thực bì để cây có tỷ lệ sống cao nhất. Hiện nay, xã Nà Tấu đã kiện toàn 24 tổ quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng. Các tổ, đội duy trì chế độ phân công trực, tuần tra, kiểm soát rừng, nhất là mùa khô hanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; xác định và xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng tại các khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra cháy rừng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ông Lò Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Tấu cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, hàng năm UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch, điều chỉnh phương án quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng; chỉ đạo các ban, tổ chức đoàn thể phối hợp với kiểm lâm địa bàn tuyên truyền Luật Quản lý và Bảo vệ rừng. Việc trồng rừng luôn được người dân tích cực tham gia, từ năm 2011 đến nay, tất cả các  phong trào, kế hoạch giao trồng rừng của UBND huyện, xã Nà Tấu đều đăng ký và hoàn thành 100% kế hoạch. Chủ trương của xã là trồng tập trung, chăm sóc, bảo vệ tốt để phát triển thành rừng, vì vậy xã thường tổ chức đăng ký và giao kế hoạch trồng rừng theo cộng đồng bản. Ðiển hình như năm 2017, người dân bản Cang hoàn thành kế hoạch trồng 23,8ha rừng phòng hộ, tỷ lệ cây sống đạt 85% (đạt 115% kế hoạch huyện giao); đồng thời chăm sóc tốt diện tích rừng trồng mới những năm trước đó.

Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền xã với Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên; kiểm lâm địa bàn với các bản, từ đó hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã được nâng lên rõ rệt. Ông Lò Văn Kim, người dân bản Co Ðứa, xã Nà Tấu cho biết: Nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng mà người dân ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong bảo vệ và phát triển rừng. Dân bản tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng, phát dọn đường băng cản lửa...

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top