Nông dân TP. Ðiện Biên Phủ chăm sóc lúa mùa giai đoạn cuối vụ

08:44 - Thứ Hai, 24/09/2018 Lượt xem: 11780 In bài viết
ĐBP - Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP. Ðiện Biên Phủ, vụ mùa năm 2018, diện tích lúa trên địa bàn sinh trưởng và phát triển tốt, khả năng tiếp tục được mùa. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, nông dân cần chủ động các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa ở giai đoạn cuối vụ.

Bà Sùng Thị Rua, bản Tà Lèng, xã Tà Lèng cho biết: Vụ mùa 2018, gia đình có gần 700m2 lúa, chủ yếu là giống lúa IR64, vụ này lúa phát triển tốt, đến nay lúa đã bắt đầu làm đòng. Gia đình tôi đã tiến hành bón thúc. Mấy ngày gần đây xuất hiện chuột cắn phá lúa nên mọi người trong nhà phải dọn sạch cỏ bờ, quây ni lông quanh ruộng để ngăn chuột vào cắn lúa.

 

Nông dân phường Thanh Trường cắt cỏ bờ, chăm sóc lúa giai đoạn cuối vụ.

Do điều kiện địa hình, thời tiết nên xã Tà lèng có hơn 20ha lúa mùa đều là trà muộn. Hiện lúa đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng. Xác định đây là giai đoạn quan trọng, quyết định tới năng suất lúa, chính quyền xã đang tập trung chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng, chủ động phát hiện sớm và có hướng phòng trừ kịp thời, hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại. Bên cạnh đó, bà con được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn khi lúa chuẩn bị đứng cái có thể tháo nước cạn nhằm giúp rễ ăn sâu, hút được nhiều dinh dưỡng và hạn chế đổ ngã về sau, đồng thời giúp cho lá lúa đứng thẳng, cây quang hợp, ít sâu bệnh hơn. Sau đó, tháo nước về ruộng và tiến hành bón thúc để đón đòng.

Phường Thanh Trường có hơn 250ha lúa, chiếm hơn nửa diện tích của toàn thành phố, bởi vậy công tác chăm sóc lúa giai đoạn cuối vụ được chính quyền và nông dân trên địa bàn phường chú trọng. Ông Lê Ðình Phi, Phó Chủ tịch phường Thanh Trường cho biết: Vụ mùa 2018, toàn phường có trên 85% diện tích lúa trà chính vụ với cơ cấu giống chủ yếu là Bắc thơm số 7, IR64… Tháng 8 vừa qua, mưa nhiều nên cây lúa phát triển tốt, tuy nhiên cũng tạo điều kiện cho một số loại sâu, bệnh hại xuất hiện. Ðể tránh tình trạng khi thấy lúa xanh tốt, nhiều hộ nông dân chủ quan không thường xuyên thăm đồng, phường đã tuyên truyền đến các tổ dân phố, bản khuyến cáo bà con chủ động bám đồng ruộng. Ðồng thời, cử cán bộ nông nghiệp trực tiếp hướng dẫn người dân cách phun trừ ở một số diện tích xuất hiện bệnh rầy nâu, điều tiết nước hợp lý theo từng trà lúa để bảo đảm cây lúa sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Trước đó, bà con đã chủ động phun phòng trừ các bệnh khô vằn, đạo ôn cổ bông, bạc lá vi khuẩn và tập đoàn rầy. Ðến nay, diện tích lúa trên địa bàn cơ bản phát triển tốt, diện tích trà chính vụ đang trong giai đoạn đỏ đuôi, một số diện tích trà sớm thuộc các bản Mớ, Ta Pô đang bắt đầu cho thu hoạch. Năng suất ước đạt trên 60 tạ/ha.

Vụ mùa 2018, TP. Ðiện Biên Phủ gieo cấy gần 500ha lúa. Trong đó các giống lúa thuần như: Bắc thơm số 7, IR64, Nếp 87, 97, ADI 28, 30 chiếm 73,55% diện tích; còn lại là các giống địa phương như: Vai gãy, Séng Cù chiếm 24,65% diện tích. Theo đánh giá sơ bộ, diện tích lúa trên địa bàn thành phố sinh trưởng và phát triển tốt do đảm bảo đủ nước, chăm bón và phòng trừ dịch hại kịp thời. Cán bộ các phòng, ban chuyên môn thường xuyên xuống địa bàn các xã, phường để nắm tình hình sản xuất cũng như phối hợp triển khai các giải pháp chăm sóc lúa theo từng giai đoạn. Trong các đợt phun phòng dịch hại, ngoài hướng dẫn người dân thực hiện tốt nguyên tắc “4 đúng” thành phố đã chỉ đạo các xã, phường làm tốt công tác điều tiết nước, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả, không để sâu bệnh lây lan trên diện rộng. Bà Bùi Thị Dừa, cán bộ Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Thời điểm này, hầu hết diện tích lúa trên địa bàn đang bước vào giai đoạn đỏ đuôi. Nông dân cần chú ý khi lúa bắt đầu chín uốn câu cho đến khi thu hoạch rễ lúa phát triển kém nếu để úng nước cây lúa sẽ suy yếu, vì vậy chỉ cần giữ đủ ẩm để lúa đủ sức nuôi hạt và chống đổ. Thời gian từ khi lúa chín nửa bông đến thu hoạch cần tháo cạn nước cho lúa chín đều và tháo kiệt nước trước khi gặt từ 5 - 7 ngày. Khi lúa đã chín khoảng 85%, nông dân bắt đầu thu hoạch để đảm bảo chất lượng gạo, nếu để lúa quá chín sẽ dễ bị rụng, hao hụt nhiều khi thu hoạch, hạt gạo dễ gãy. Dự kiến, khoảng 10 - 15 ngày nữa toàn thành phố sẽ bước vào thu hoạch.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top