Nông dân Mường Lay tăng thu nhập từ trồng rau an toàn

08:56 - Thứ Tư, 03/10/2018 Lượt xem: 11480 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân sau tái định cư, những năm qua thị xã Mường Lay đã triển khai nhiều mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn. Từ những mô hình thí điểm có hiệu quả kinh tế đã được người dân nhân rộng không chỉ phục vụ nhu cầu gia đình mà còn tạo hàng hóa cung cấp ra thị trường. Hiện nay, trồng rau an toàn đang trở thành nguồn thu nhập ổn định của nhiều hộ dân ở thị xã.

 

Nông dân Mường Lay tăng thu Sông Ðà chuẩn bị cây giống cho người dân tham gia mô hình “Mở rộng sản xuất rau an toàn năm 2018” của phường.

Sau khi tái định cư, diện tích sản xuất của người dân bị thu hẹp, công tác chuyển đổi ngành nghề chưa phát huy hiệu quả, cuộc sống của đa số người dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, từ năm 2016 đến nay, các cơ quan: Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ Thực vật và Hội Nông dân thị xã đã tổ chức nhiều mô hình sản xuất rau an toàn. Ðồng thời, phối hợp với UBND các phường, xã vận động, hướng dẫn người dân tận dụng những bãi đất trống, bãi bồi bên hồ sông Ðà và chuyển đổi ruộng 1 vụ kém hiệu quả sang trồng rau an toàn. Tháng 10/2016, Hội Nông dân thị xã Mường Lay tổ chức mô hình sản xuất rau an toàn đầu tiên tại phường Sông Ðà, quy mô 0,8ha với 14 hộ dân tham gia. Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ giống, phân bón; cán bộ Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất. Sau hơn 3 tháng triển khai, bà con sản xuất được 5 tấn rau màu các loại, thu nhập trên 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Chiến, Hội trưởng Hội Nông dân phường Sông Ðà cho biết: Mô hình đầu tiên triển khai gặp nhiều khó khăn về đất sản xuất, vì các bãi bồi chưa được cải tạo. Do đó, Hội Nông dân thị xã đã phải hỗ trợ thêm kinh phí và vận động người dân đóng góp được 20 triệu đồng để cải tạo bãi bồi, lắp đặt đường ống dẫn nước tưới và làm hàng rào ngăn trâu, bò. Từ năm 2016 đến nay, nông dân phường Sông Ðà đã tham gia nhiều mô hình trồng rau an toàn, từ đó, người dân nắm vững quy trình kỹ thuật, tự đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Mới đây, vào tháng 8, phường Sông Ðà tổ chức mô hình “Mở rộng sản xuất rau an toàn năm 2018” cho 33 hộ dân với tổng kinh phí 33 triệu đồng. Hội Nông dân phường chịu trách nhiệm ươm cây giống và phân phát cho người dân theo diện tích đăng ký với UBND phường. Hiệu quả của các mô hình đã tạo thành phong trào trồng rau an toàn lan tỏa khắp các tổ dân phố, bản. Hiện nay, tổng diện tích rau màu của phường Sông Ðà khoảng 13ha, 100% bãi bồi, đất trống được người dân tận dụng để trồng rau.

Chị Lý Thị Tiến, tổ dân phố 4, phường Sông Ðà cho biết: Năm 2016, sau khi tham gia mô hình trồng rau an toàn triển khai tại phường Sông Ðà, gia đình tôi thuê máy san ủi, cải tạo 2.000m2 bãi bồi ven hồ để trồng rau. Các loại rau được trồng chủ yếu là: bắp cải, su hào, rau cải và các loại rau thơm. Sản phẩm rau an toàn của người dân phường Sông Ðà bán rất chạy tại các khu chợ trên địa bàn; thu nhập bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/lứa.

Khác với phường Sông Ðà, xã Lay Nưa diện tích bãi bồi ít, để có đất trồng rau, người dân đã chuyển đổi những diện tích ruộng một vụ kém hiệu quả. Hiện nay, toàn xã có khoảng 3ha rau màu sản xuất theo hướng an toàn. Bà Lò Thị Nhín, bản Ho Cang cho biết: Mấy năm trước, gia đình tôi là 1 trong những hộ tiên phong chuyển đổi ruộng 1 vụ lúa sang trồng rau an toàn. Với 800m2 trồng đỗ, bắp cải, rau muống và các loại rau thơm, gia đình tôi thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm. So với trồng lúa thì trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần. Thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế khá, hiện nay, bản Ho Cang có khoảng 30 hộ dân chuyển đất lúa 1 vụ sang trồng rau an toàn với tổng diện tích khoảng hơn 2ha.

Nếu như trước đây, thị xã Mường Lay phải nhập 100% rau, củ, quả từ TP. Ðiện Biên Phủ và các huyện lân cận thì nay, người dân trên địa bàn đã tự sản xuất, đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường. Sản xuất rau an toàn vừa tăng thu nhập, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên hiện nay nhiều hộ dân đang nỗ lực tạo quỹ đất để trồng rau. Ðược biết, sản xuất rau an toàn cũng là một trong những hướng đi chính được thị xã chú trọng triển khai trong thời gian tới nhằm chuyển đổi ngành nghề, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top