Nâng chất lượng hoạt động tuyến xe nội tỉnh

09:24 - Thứ Sáu, 26/10/2018 Lượt xem: 11790 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 đơn vị vận tải đang khai thác 20 tuyến nội tỉnh, bình quân 74 chuyến/ngày. Trước tình hình hoạt động ngày càng khó khăn, đặc biệt là sự cạnh tranh của các tuyến xe khách liên tỉnh tại các huyện, các đơn vị vận tải cùng cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Xe khách tuyến nội tỉnh đón, trả khách tại Bến Xe khách tỉnh.

Mặc dù mới tham gia kinh doanh trong lĩnh vực vận tải từ năm 2015, song một trong những yếu tố và cũng là tôn chỉ hoạt động giúp Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên có quy mô, doanh thu và hiệu quả ngày càng tăng đó chính là sự đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường và thái độ phục vụ văn minh. Ông Ðặng Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên cho biết: Hiện đơn vị đang khai thác 7 tuyến nội tỉnh với 15 lốt (trung bình trên 450 chuyến xe/tháng). Bên cạnh việc chú trọng khai thác luồng tuyến, để nâng cao chất lượng vận tải, cũng như đảm bảo an toàn vận tải cho hành khách, đơn vị tăng cường quản lý đội ngũ lái xe, duy trì công tác bảo dưỡng định kỳ đối với các phương tiện vận tải theo hướng quản lý kỹ thuật, tập trung và quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, dịch vụ phục vụ. Cùng với đó, đơn vị sắp xếp các tuyến vận tải, bố trí phương tiện theo hướng chuyên môn hóa.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết: Hiện Ban Quản lý Bến xe đang quản lý, tổ chức khai thác 8 bến xe tại các huyện, thị xã, thành phố và 7 trạm bán vé tại các xã. Với đặc thù không được Nhà nước cấp ngân sách từ năm 2004, nhưng để nâng cao chất lượng hạ tầng vận tải, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, đơn vị chủ động cân đối tài chính và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hệ thống các bến xe: TX. Mường Lay, huyện Mường Nhé, Tủa Chùa; cải tạo nâng cấp các bến xe: huyện Tuần Giáo, Mường Chà, Bản Phủ (huyện Ðiện Biên) và Bến xe TP. Ðiện Biên Phủ theo quy chuẩn. Cùng với đó, năm 2018, UBND tỉnh đã có văn bản nhất trí bổ sung thêm 7 tuyến vận tải hành khách cố định kết nối trung tâm các huyện thị đến một số trung tâm cụm xã đối với các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh. Ðồng thời, đơn vị đang đề nghị tỉnh cho phép đầu tư xây dựng Bến xe khách TP. Ðiện Biên Phủ tại địa điểm mới trên địa bàn phường Thanh Trường nhằm đáp ứng lưu lượng xe và nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm sau khi cấp phép hoạt động cho phương tiện cũng được Sở GT - VT tăng cường đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, Sở GT - VT đã tiến hành kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chất lượng phục vụ hành khách đối với các doanh nghiệp vận tải. Qua thanh tra 9 đơn vị vận tải, Sở đã lập 5 biên bản vi phạm đối với 8 lỗi vi phạm của 5 đơn vị vận tải hành khách, ra 5 quyết định xử phạt, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 35 triệu đồng.

Bên cạnh việc chú trọng khai thác luồng tuyến, đầu tư cơ sở hạ tầng bến xe khách các huyện, chất lượng phương tiện khai thác cũng được Sở GT - VT quan tâm chú trọng. Sở đã chỉ đạo các đơn vị vận tải tập trung nguồn lực đầu tư phương tiện hiện đại, chất lượng với tính năng an toàn kỹ thuật cao, bố trí ghế ngồi trong xe đảm bảo tuân thủ đúng quy định, trang bị đủ dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy... Phương tiện vận tải phải có mặt tại bến xe trước giờ xuất bến tối thiểu 10 phút để thực hiện công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và các nghiệp vụ khác theo quy trình.

Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng phương tiện vận chuyển thì công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên lái xe, phục vụ trên xe cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị vận tải đã phối hợp tổ chức 5 đợt tập huấn và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho gần 300 lái xe và nhân viên phục vụ.

Với những nỗ lực trên, từ đầu năm đến nay, lượng vận tải hành khách các tuyến nội tỉnh đạt trên 306.000 hành khách, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2017. Công tác tổ chức, quản lý vận tải khách đã đáp ứng được nhu cầu khai thác của các đơn vị vận tải, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách với chất lượng dịch vụ được đánh giá ngày càng nâng cao.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top