Giúp người dân phát triển sản xuất bền vững

10:44 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 10720 In bài viết

ĐBP - Nhằm giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tháng 7/2018, xã Na Sang và xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) đã hỗ trợ hơn 12.000 cây bưởi giống cho nhân dân trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất; từng bước xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Cán bộ xã Na Sang kiểm tra sâu bệnh trên cây bưởi tại bản Co Đứa.

Là một trong số 70 hộ dân trên địa bàn xã Na Sang được cấp cây bưởi giống trong đợt vừa qua, anh Lò Văn Keo, bản Co Đứa dẫn chúng tôi tham quan diện tích bưởi của gia đình mới trồng. Chỉ tay về phía những cây bưởi đang phát triển xanh tốt, anh Keo cho biết: Trước đây, hơn 2.000m2 đất này, gia đình trồng sắn, ngô. Sau nhiều năm canh tác, đất ngày càng bạc màu. Trong khi chưa biết lựa chọn trồng cây gì cho phù hợp thì vừa qua, UBND xã Na Sang triển khai chương trình hỗ trợ giống bưởi da xanh và bưởi diễn cho người dân trên địa bàn xã nên tôi đã mạnh dạn đăng ký và được cấp gần 200 cây bưởi giống. Qua tìm hiểu, được biết, bưởi da xanh và bưởi Diễn là 2 loại bưởi nổi tiếng, có chất lượng, sản lượng cao và được thị trường ưa chuộng. Bên cạnh đó, gia đình còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn tỉ mỉ cách trồng và chăm sóc nên diện tích bưởi mới trồng đều phát triển tốt.

Cũng giống như gia đình anh Lò Văn Keo, gia đình anh Lò Văn Phương, bản Hin 1, xã Na Sang cũng đăng ký trồng bưởi với diện tích hơn 1.000m2 và trồng cây theo phương thức hàng cách hàng 6m, cây cách cây 6m. Để lấy ngắn nuôi dài, khi cây bưởi còn bé, anh tận dụng trồng xen cây dứa vào những khoảng đất trống giữa các hàng, lối. Hiện tại, cây bưởi da xanh và bưởi Diễn đều sinh trưởng tốt. Anh Phương tin tưởng 2 giống bưởi này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, sớm cho thu hoạch.

Trong tháng 7/2018, xã Na Sang đã cấp 4.850 cây bưởi (đủ để trồng trên diện tích 10ha) cho 70 hộ dân trên địa bàn thuộc 5 bản vùng thấp, gồm: Hin 1, 2; Na Sang; Co Đứa và Na Pheo. Nói về việc hỗ trợ cây giống cho người dân trên địa bàn xã, ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Nhận thấy quỹ đất trên địa bàn xã khá rộng, ngoài một số diện tích trồng dứa, cao su thì còn một số diện tích đất trống chưa phát huy được hiệu quả. Vì vậy, để sử dụng nguồn đất tập trung cho phát triển kinh tế, từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã hỗ trợ giống bưởi cho nhân dân và liên kết với doanh nghiệp để giúp người dân chủ động hơn trong canh tác, tìm kiếm thị trường và quảng bá thương hiệu nông sản. Có như vậy, nông dân mới yên tâm canh tác, mở rộng sản xuất.

Ông Bùi Tuấn Thanh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà cho biết: Việc cấp giống bưởi da xanh và bưởi Diễn tại xã Na Sang và Mường Mươn cho nhân dân thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do UBND các xã làm chủ đầu tư. Trong đó, xã Na Sang đã cấp bưởi giống cho 70 hộ, với 4.850 cây, trong đó có 2.950 cây bưởi da xanh và 1.900 cây bưởi diễn, tổng kinh phí là 870 triệu đồng; còn xã Mường Mươn cấp cho 48 hộ, với 7.700 cây (tương đương với diện tích 15,4ha), trong đó 5.200 cây bưởi da xanh và 2.500 cây bưởi Diễn, tổng kinh phí 1.368 triệu đồng. Với mục đích chính là xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất và tiêu thụ nhằm hình thành vùng sản xuất chuyên canh bưởi da xanh, bưởi Diễn trên địa bàn 2 xã: Na Sang, Mường Mươn phù hợp với quy hoạch phát triển nông nghiệp, tạo sản phẩm hàng hóa, kích thích và đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Đồng thời, giúp người dân tiếp cận phương thức canh tác mới, hướng đến sản xuất nông sản sạch, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững hơn.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top