Huyện Ðiện Biên

Triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành thu ngân sách

09:33 - Thứ Tư, 28/11/2018 Lượt xem: 7361 In bài viết

ĐBP - Theo báo cáo của UBND huyện Ðiện Biên, tính đến cuối tháng 10/2018, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 65 tỷ đồng, bằng 76,4% dự toán HÐND huyện giao. Ðể hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2018 (85 tỷ đồng), UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, tập trung các giải pháp trọng tâm như: Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động đối tượng nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; đề ra chính sách tác động tích cực đến nguồn thu.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan: Tài chính, ngân hàng, kho bạc và chính quyền các xã trên cơ sở quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương và chương trình về giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của UBND huyện để theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách. Trong đó, cần chú trọng đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, từng sắc thuế để kịp thời đưa ra các giải pháp thu thuế hiệu quả. Ngành Tài chính huyện siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; tăng cường thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế. Các cơ quan chức năng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người nộp thuế các chính sách thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế. Ðặc biệt là các chính sách thuế mới, liên quan đến các hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn; những nội dung cơ bản Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 6/2/2017; Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Cơ chế “Một cửa” cũng được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý và trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định và hỗ trợ có hiệu quả người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế.

Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, cử cán bộ thuế thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn. Ðồng thời, tập trung nâng cao chất lượng của ban chỉ đạo chống thất thu thuế, phân công cụ thể từng khoản thu, từng lĩnh vực cho các thành viên trong ban. Giao dự toán cho các đội thuế, thực hiện các giải pháp chống thất thu, tăng nguồn thu ngân sách. Chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền các xã thực hiện tốt nhiệm vụ khai thác và quản lý các nguồn thu, nhất là các biện pháp quản lý thuế đối với các khoản thu về đất, xây dựng cơ bản… Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện còn tập trung rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, làm rõ những khoản thu còn thất thu, các nguồn thu có tiềm năng để kịp thời ban hành những giải pháp quản lý hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với những doanh nghiệp, đơn vị cố tình chây ỳ. Ðặc biệt là các doanh nghiệp, nhà đầu tư nợ tiền thuế trong khai thác khoáng sản trên địa bàn. Ðồng thời, kiểm tra làm rõ nguyên nhân các trường hợp doanh nghiệp có số thuế âm liên tục, kéo dài, không phát sinh số thuế phải nộp, không đề nghị hoàn thuế... Cùng với đó, tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ sở; thực hiện công tác thu thập, phân tích thông tin, đánh giá mức độ rủi ro về thuế chính xác để chống thất thu ngân sách.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top