Chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân

09:16 - Thứ Sáu, 30/11/2018 Lượt xem: 11167 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, nông dân trong tỉnh đang làm đất, nạo vét kênh mương thủy lợi, chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ đông xuân năm 2018 - 2019.

 

Người dân xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) cày ải đất chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân.

Vụ đông xuân năm 2018 - 2019, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 9.800ha, tăng gần 600ha so với vụ xuân năm 2018. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra bộ giống cho các huyện tham khảo, lựa chọn. Năm nay, căn cứ vào điều kiện sản xuất cụ thể của từng địa bàn để lựa chọn và sử dụng bộ giống lúa thích hợp, song vẫn ưu tiên các giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn, tương đồng với các giống lúa thuần truyền thống như: Bắc thơm số 7 và IR64. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra bộ cơ cấu giống gồm: Giống lúa thuần, chất lượng cao chiếm 80 - 95%; lúa lai chiếm 5 - 20%. Căn cứ vào quan trắc, dự báo thời tiết 1 - 2 tháng tới, lịch thời vụ sản xuất trà sớm từ 25/12 - 5/1/2019; trà chính vụ từ 6/1 - 30/1 và trà muộn kết thúc trước 30/2/2019. Ông Trịnh Quốc Cường, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành sơ kết vụ mùa năm 2018 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2019. Vụ đông xuân năm nay, nông dân có nhiều lựa chọn về giống, bởi khoảng 2 năm trở lại đây, ngành Nông nghiệp đã thử nghiệm một số giống lúa mới, mang lại hiệu quả về năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế. Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định bổ sung một số giống lúa mới vào bộ giống của tỉnh như: Ðông A1, AID 128, AID 68. Tuy nhiên, Sở khuyến cáo các địa phương ưu tiên sử dụng các giống lúa chất lượng cao truyền thống như: Bắc thơm số 7, IR64 vào sản xuất. Ðối với các giống lúa mới, UBND các huyện nên tiến hành thử nghiệm trên một số diện tích ở một số xã thuận lợi trước, sau đó mở rộng diện tích những vụ sau.

Hiện nay, đối với vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên, nông dân đang làm đất, dọn bờ thửa, nạo vét kênh mương chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. UBND huyện Ðiện Biên cần tập trung chỉ đạo các xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng đầu vào các loại giống, phân bón phục vụ sản xuất. Ðối với các huyện vùng cao, UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sản xuất lúa vụ xuân trên các chân ruộng bậc thang, khai hoang và khuyến cáo bà con tuân thủ lịch thời vụ của cơ quan chuyên môn.

Vụ đông xuân 2018 - 2019, huyện Ðiện Biên gieo cấy 5.100ha. Cơ cấu giống: Bắc thơm số 7 khoảng 50%; các giống như: IR64, nếp địa phương, nếp khác khoảng 35% và các giống khác 25%. Theo kế hoạch, ngày 25/12, các hồ chứa thủy lợi bắt đầu tháo nước vào ruộng để người dân làm đất, chuẩn bị gieo cấy. Hiện nay, nông dân các xã: Thanh Nưa, Hua Thanh, Noong Luống có diện tích lúa nằm phía trên kênh thủy nông Nậm Rốm đang tận dụng nguồn nước từ các khe suối để tiến hành làm đất. Ðối với vùng lòng chảo, hiện nay, nhiều hộ gia đình chủ động được sức kéo cũng đang tiến hành cày ải đất, ủ phân chuồng ra ruộng và đợi đến ngày thủy nông tháo nước sẽ làm đất, gieo cấy. Ông Lò Văn Ba, xã Thanh An cho biết: Năm nay, gia đình tôi dự kiến gieo cấy 3.000m2 lúa. Sau hơn 1 tháng cho đất nghỉ, tôi đã thuê máy cày ải đất, dọn bờ thửa để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. 100% diện tích ruộng của gia đình đều được cày bằng máy nên tiến độ làm đất rất nhanh, chỉ 2 - 3 ngày là xong. Ðể có vụ lúa thắng lợi tôi sẽ tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống và sản xuất theo quy trình kỹ thuật.

So với huyện Ðiện Biên, nông dân huyện Nậm Pồ có trình độ thâm canh thấp hơn, nhiều xã triển khai sản xuất vụ đông xuân mới chỉ 1 - 2 năm trở lại đây. Do đó, thời điểm này Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện tích cực phối hợp với chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sản xuất lúa đông xuân tại các chân ruộng bậc thang, ruộng khai hoang chủ động được nguồn nước. Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Một số xã như: Nà Bủng, Nậm Tin, Vàng Ðán năm nay là năm thứ 2 sản xuất lúa đông xuân. Ðể duy trì thói quen sản xuất lúa 2 vụ, Phòng đã phối hợp với chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động khâu làm đất, nguồn nước để sản xuất lúa đông xuân. Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện dự kiến gieo cấy 172ha. Hiện nay, song song với công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực khai hoang, mở rộng diện tích sản xuất, các đơn vị chuyên môn của huyện phổ biến khung lịch thời vụ, hướng dẫn quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến gieo cấy đảm bảo đạt kế hoạch huyện giao. Thời điểm này, một số hộ dân tận dụng nguồn nước từ khe suối để làm đất, gieo cấy lúa, tuy nhiên, diện tích rất nhỏ, khoảng 3.000m2. Sau khi nắm bắt thông tin, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp chính quyền cơ sở trực tiếp đến các hộ dân để tuyên truyền sản xuất đúng khung lịch thời vụ của tỉnh.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top