Cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ đông xuân

09:48 - Thứ Hai, 21/01/2019 Lượt xem: 10423 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2018 - 2019, toàn tỉnh gieo cấy 9.416ha, tăng 87ha so với vụ đông xuân trước. Năm nay, tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ấm, nông dân tổ chức gieo cấy sớm, nhanh hơn mọi năm. Ðến nay, 100% diện tích lúa trà chính đã cơ bản hoàn thành xuống giống, số ít diện tích ở các vùng tiểu khí hậu sẽ hoàn thành trong trà muộn.

 

Người dân xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông) làm đất gieo cấy vụ đông xuân.

Căn cứ vào quan trắc, dự báo thời tiết trong tháng 1 - 2/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra lịch thời vụ sản xuất cho vụ đông xuân: Trà sớm từ 25/12 - 5/1/2019; trà chính vụ từ 6/1 - 30/1 và trà muộn kết thúc trước 30/2/2019. Tuy nhiên, năm nay nhìn chung thời tiết nắng ấm, không có các đợt rét kéo dài nên nông dân hoàn thành xuống giống sớm hơn so với mọi năm và so với lịch thời vụ.

Ông Trịnh Quốc Cường, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Năm nay, sản xuất vụ đông xuân có nhiều nét mới hơn so với các năm trước. Về cơ cấu giống được bổ sung thêm 3 loại mới: Ðông A 1, ADI 68 và ADI 128; các công trình thủy lợi cung cấp đủ nước sản xuất và nhất là thời tiết ủng hộ nên tiến độ gieo cấy nhanh hơn. Ví dụ cùng thời điểm này vụ đông xuân 2017 - 2018, TP. Ðiện Biên Phủ chưa tổ chức gieo cấy nhưng năm nay đã hoàn thành 200/475,3ha; đến đầu tháng 1, huyện Mường Ảng đã gieo cấy được 1.070ha (tăng 1.000ha so với cùng kỳ năm 2018)… Ðến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy khoảng 8.000ha, đạt 85% diện tích, một số diện tích thuộc vùng tiểu khí hậu ở các huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông và Tủa Chùa sẽ hoàn thành trong trà muộn. Tuy nhiên, do tiến hành gieo cấy sớm, theo quy trình lúa sẽ trổ vào khoảng tháng 3/2019 - đây là khoảng thời gian không an toàn để cây lúa trổ bông. Do đó, các cơ quan chuyên môn của ngành Nông nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng phương án đề phòng các trường hợp phát sinh xấu xảy ra, tránh thiệt hại về năng suất lúa.

Vụ đông xuân năm 2018 - 2019, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) gieo cấy 125ha. Ðể sản xuất lúa vụ đông xuân đạt kết quả cao, trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, hướng dẫn của các phòng chuyên môn huyện, UBND xã đã căn cứ vào điều kiện địa bàn để xây dựng quy trình sản xuất phù hợp. Ông Ðiêu Chính Ðịnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn cho biết: Năm nay, UBND xã siết chặt quản lý cơ cấu giống nên bà con nông dân tuân thủ bộ giống của huyện, xã đưa ra. Vì phải khắc phục hệ thống thủy lợi chính của xã bị thiệt hại do mưa lũ năm 2018 và cải tạo hơn 4,3ha lúa 2 vụ bị vùi lấp nên lịch sản xuất vụ đông xuân có chậm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ gieo cấy của xã đã cơ bản đạt, còn một số diện tích ruộng ven khe suối sẽ tiếp tục gieo cấy và hoàn thành đúng kế hoạch khung thời vụ.

Những năm trước đây, huyện Tuần Giáo năm nào cũng tiến hành sản xuất vụ đông xuân sớm hơn nhiều so với lịch thời vụ của tỉnh. Nguyên nhân được xác định là do tập quán canh tác của người dân và nhiều diện tích ruộng không chủ động được nguồn nước. Vụ đông xuân năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chủ động nguồn nước nên toàn huyện chỉ có 50ha lúa gieo sớm tại xã Quài Tở. Diện tích còn lại gieo cấy đúng quy trình và lịch thời vụ của tỉnh. Ông Phạm Hữu Chiến, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Vụ xuân năm 2018 - 2019, toàn huyện gieo cấy 1.025ha lúa. Ðến nay, tiến độ sản xuất đạt khoảng 80%; diện tích còn lại thuộc các xã: Mường Mùn, Mùn Chung và Nà Tòng đang gieo cấy, sẽ hoàn thành trước khi nghỉ tết Nguyên đán năm 2019.

Huyện Ðiện Biên - “vựa lúa” của tỉnh, sản xuất 5.100ha lúa đông xuân, với cơ cấu giống: Bắc thơm số 7 khoảng 50%; IR64, nếp địa phương, nếp khác khoảng 35% và các giống khác 25%. Tuy nhiên, theo khảo sát tại các xã khu vực lòng chảo, năm nay nông dân có xu hướng gieo nhiều giống Séng cù hơn so với các giống lúa thuần. Bởi vì, vài năm trở lại đây, giống Séng cù vừa cho năng suất cao, vừa bán được giá hơn với Bắc thơm số 7 và IR64. Về quy trình sản xuất, năm nay, huyện Ðiện Biên cho thử nghiệm máy cấy kéo tay tại xã Thanh Xương để giảm thiểu tình trạng lúa lẫn gây ảnh hưởng đến năng suất. Cùng với đó, một số thôn đội ở các xã Thanh Hưng, Thanh Yên năm đầu triển khai dồn điền đổi thửa nên phòng chuyên môn của huyện đã cử cán bộ xuống xã theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, đảm bảo sản xuất đúng quy trình. Ðến nay, các khu vực trên kênh thủy nông Nậm Rốm như: Mường Pồn, Hua Thanh, Thanh Nưa và vùng lòng chảo Ðiện Biên đã gieo cấy xong. Ðối với 4 xã vùng ngoài: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Nhạn và Nà Tấu thuộc tiểu vùng khí hậu sẽ hoàn thành gieo cấy trong trà muộn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top