Chính thức công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Tuần Giáo

17:44 - Thứ Sáu, 08/03/2019 Lượt xem: 13221 In bài viết

ĐBP - UBND huyện Tuần Giáo vừa có quyết định chính thức công bố dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương. Theo đó, dịch xuất hiện từ ngày 4/3 và cho tới thời điểm hiện tại đã xác định dịch xảy ra tại các xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mường Mùn. 7 con lợn, có tổng trọng lượng 192kg dương tính với dịch tả lợn Châu Phi đã được tiêu huỷ hoàn toàn. 

Tất cả các phương tiện lưu thông ra – vào địa bàn có dịch đều được phun hoá chất diệt trùng.

 
UBND huyện Tuần Giáo ra lệnh cấm vận chuyển đối với lợn và các sản phẩm của lợn ra ngoài vùng dịch. Đồng thời tổ chức các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn tại các xã còn lại của huyện; cấm toàn bộ các hành vi vứt xác lợn, sản phẩm của lợn ốm chết xuống mương, sông, suối, ao, hồ; tổ chức tiêu huỷ 100% lợn ốm chết theo đúng quy định. Đối với UBND các xã, huyện chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật và đội phản ứng nhanh để giúp cơ quan chức năng và hộ chăn nuôi kiểm tra, thống kê đàn lợn, phân loại lợn bị bệnh cần tiêu huỷ.

Ngoài ra, tổ chức thành lập 9 chốt kiểm dịch động vật để bao vây, khống chế khu vực có dịch, ngăn chặn việc đưa lợn, sản phẩm của lợn ra khỏi vùng dịch để tiêu thụ. Trong đó 4 chốt liên ngành trên các tuyến: quốc lộ 279, quốc lộ 6 lưu thông giữa huyện Tuần Giáo đi huyện Mường Ảng, huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) và huyện Quỳnh Nhai, huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La); 5 chốt cấp xã (xã Rạng Đông 3 chốt, xã Ta Ma 1 chốt, Mường Mùn 1 chốt). Thành lập các đội kiểm dịch động vật lưu động tạm thời để phát hiện dịch, kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, buôn bán, vận chuyển, giết mổ sản phẩm của lợn trên địa bàn; chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tiêu huỷ lợn mắc bệnh theo quy định. 

Đối với UBND các xã, thị trấn chưa có dịch, tăng cường theo dõi tình hình dịch bệnh để chủ động các phương án đối phó; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đến người dân; yêu cầu nuôi nhốt lợn đối với các hộ đang nuôi theo hình thức thả rông. Các phòng và cơ quan chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top