Hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất

09:17 - Thứ Tư, 17/04/2019 Lượt xem: 10297 In bài viết

ĐBP - Tín dụng cho bất động sản, kinh doanh, tiêu dùng... là những lĩnh vực vực tiềm ẩn rủi ro. Vì thế thời gian qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng siết chặt tín dụng lĩnh vực này; đồng thời tập trung vốn cho sản xuất, nông nghiệp, nông thôn.

 

Người dân giao dịch tại Agribank chi nhánh tỉnh Ðiện Biên.

Cho vay lĩnh vực phi sản xuất gồm: Cho vay chiết khấu giấy tờ có giá trị để đầu tư và kinh doanh chứng khoán; cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản; cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống; cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng (gọi là cho vay tiêu dùng). Ở tỉnh ta, những năm trước đây, cho vay trong hoạt động phi sản xuất phát triển mạnh do nhu cầu đầu tư bất động sản, kinh doanh; lợi nhuận từ đầu tư nhà đất cao. Tuy nhiên, lợi nhuận cơ bản tập trung phần nhiều cho nhà đầu tư mà không mang lại nhiều hiệu quả cho nền kinh tế. Trong khi đó, kinh doanh bất động sản gặp khó khăn lại tác động không nhỏ đến nợ xấu, lạm phát, ảnh hưởng chung đến nền kinh tế. Thực tế đã có nhiều trường hợp vay lĩnh vực phi sản xuất làm ăn thua lỗ, phá sản để lại nợ xấu.

Ðể hạn chế tình trạng rủi ro, gia tăng tỷ lệ nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng kiểm soát tăng trưởng tín dụng, hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản. Ðồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, cân đối cho vay phục vụ sản xuất, ưu tiên vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thực hiện chỉ đạo về việc giảm dần tỷ trọng cho vay trong lĩnh vực phi sản xuất, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động kiểm soát chặt chẽ các điều kiện cấp vốn tín dụng nhằm hạn chế nguồn tiền cho vay; giảm cho vay vốn đầu tư nhà đất và một số lĩnh vực phi sản xuất khác.

Bà Lê Mai Hương, Phó phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân (Agribank chi nhánh tỉnh Ðiện Biên) cho biết: Ngân hàng đã thực hiện nghiêm, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Ðặc biệt, Agribank đã “siết” lại nguồn vốn cho vay lĩnh vực bất động sản, vì đây là lĩnh vực rủi ro cao, tiềm ẩn nợ xấu. Theo đó, những khách hàng được vay mới chủ yếu là các cá nhân vay để mua nhà, đất song phải có tài sản thế chấp đảm bảo. Theo thống kê, tính đến hết tháng 2/2019, tổng dư nợ cho vay của Agribank chi nhánh tỉnh Ðiện Biên là 7.662 tỷ đồng; trong đó tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực cho vay phi sản xuất là 14 tỷ đồng (chiếm 0,3% dư nợ lĩnh vực phi sản xuất và 0,18% tổng dư nợ).

Mặc dù thời gian qua các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất, tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực này vẫn cao. Tính đến hết tháng 2/2019, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất toàn ngành là 4.612 tỷ đồng, chiếm 25,8% tổng dư nợ cho vay. Trong đó, nợ xấu 24 tỷ đồng, chiếm 0,54% dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất. Agribank chi nhánh tỉnh Ðiện Biên là đơn vị có tỷ lệ nợ xấu cao nhất toàn ngành trong lĩnh vực này.

Việc hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất cũng khiến nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết nhằm giảm tình trạng nợ xấu; đồng thời góp phần bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế. Hơn nữa, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ta vẫn chú trọng phát triển nông nghiệp. Vì vậy việc điều chuyển nguồn vốn từ lĩnh vực phi sản xuất sang sản xuất nông nghiệp nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp tỉnh ta phát triển mạnh mẽ, bền vững theo hướng giá trị gia tăng.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top