Hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

08:44 - Thứ Sáu, 17/05/2019 Lượt xem: 12291 In bài viết

ĐBP - “Ðịa hình miền núi hiểm trở, trong khi mật độ dân cư thưa thớt, bởi vậy xây dựng và phát triển giao thông nông thôn ở Mường Chà là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài. Nhưng khi lòng dân đã thuận, Nhà nước và nhân dân cùng làm thì nhiệm vụ khó mấy cũng hoàn thành”. Ðó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thành, Phó phòng Kinh tế  - Hạ tầng huyện Mường Chà khi nói về phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

 

Giao thông kiên cố hóa góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện Mường Chà.

Còn nhớ một ngày cuối tháng 5/2016, khi chúng tôi đến bản Huổi Lóng, xã Na Sang để thông tin về công tác bầu cử. Con đường độc đạo từ trung tâm xã đến bản Huổi Lóng dài chưa đầy 6km mà một tay lái cứng như nam đồng nghiệp đi cùng cũng bó tay bởi đường trơn do trời mưa, nửa bánh xe ngập trong bùn. Ðể kịp lấy hình ảnh người dân đi bỏ phiếu, chúng tôi đành để xe lại cứ thế men theo mép đường đi bộ đến bản. Nhưng giờ đây, trở lại bản Huổi Lóng, con đường bùn đất trước kia đã được thay thế bằng đường bê tông phẳng phiu, sạch sẽ. Không chỉ có đường liên bản, mà hơn 3km đường nội bản cũng được đổ bê tông kiên cố.

Ông Vàng A Pó, Phó Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Ðể có được sự ủng hộ của người dân, khi có chủ trương xây dựng giao thông nông thôn tại bản Huổi Lóng, chúng tôi đã kết hợp các đoàn thể của xã thường xuyên đến bản vận động, phân tích cho bà con hiểu đây là việc làm có ý nghĩa không chỉ cho mình mà còn cho con cháu sau này nên người dân ai cũng ủng hộ, tự nguyện hiến đất, tích cực đóng góp ngày công… Nhờ vậy, tuyến đường nội bản Huổi Lóng được thi công thuận lợi và hoàn thành trước thời hạn. Tuyến đường có tổng chiều dài 3km với kinh phí xây dựng 2,4 tỷ đồng, trong đó đóng góp của người dân trị giá khoảng 600 triệu đồng.

Thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về hiến đất, làm đường, điển hình là gia đình ông Vàng Chứ Sùng, bản Há Là Chủ B, xã Hừa Ngài. Há Là Chủ B là bản vùng sâu còn nhiều khó khăn, cách trung tâm xã hơn 2km nhưng giao thông khó khăn, chỉ là lối mòn nhỏ hẹp men theo triền đồi. Hàng hóa của người dân sản xuất ra, vào mùa mưa phải “cõng” trên lưng bằng lu cở rồi đi bộ để vận chuyển. Ðường nội bản khi mùa mưa đến, người dân phải đi ủng lội bùn. Khi xã có chủ trương làm đường bê tông nội bản, ông Sùng đã xung phong hiến gần 100m2 đất vườn của gia đình, đồng thời vận động hàng xóm cùng nhau hiến đất để làm gần 1km đường nội bản. Ông Sùng chia sẻ: “Trước đây tôi cứ nghĩ việc xây dựng đường giao thông là việc của Nhà nước, làm đường thì Nhà nước phải đền bù cho người dân. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, vận động tôi mới hiểu đây là việc lớn cần phải có sự kết hợp giữa Nhà nước và người dân nên tôi đã tự nguyện hiến đất, góp ngày công lao động để làm đường”. Có đường nội bản sạch sẽ, đi lại thuận tiện dân bản mới hiểu được ý nghĩa của việc kiên cố hóa giao thông. Bởi vậy, khi tuyến đường hơn 2km từ bản đến trung tâm xã được đầu tư xây dựng, người dân trong bản đều nhiệt tình hưởng ứng, tạo điều kiện để tuyến đường được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn. Song có thể thấy phong trào làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên địa bàn huyện Mường Chà đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và đạt được những kết quả đáng mừng. Ðể đạt được kết quả đó, ngay từ khi triển khai, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền nội dung phong trào bằng nhiều hình thức như: cấp phát tài liệu, thông qua các cuộc họp tổ dân phố, bản, qua hệ thống truyền thanh… Lấy gương người thật, việc thật để tuyên truyền; khích lệ cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu cho quần chúng nhân dân noi theo…

Năm 2018, thực hiện phương châm ”Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn huyện Mường Chà có 13 công trình giao thông nông thôn được bê tông hóa với tổng chiều dài gần 9,1km. Tổng mức đầu tư là 17,15 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 15,435 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng bằng công lao động, hiến đất.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top