Nắng nóng gay gắt làm tiêu thụ điện tăng kỷ lục

10:13 - Thứ Hai, 20/05/2019 Lượt xem: 35643 In bài viết

Ngày 19-5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do tình hình nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39-40 độ C ở miền Bắc và miền Trung, số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã vượt qua con số 36.000 MW. 

 

Cụ thể, khoảng 13h40 ngày 18-5, công suất hệ thống điện toàn quốc đã đạt tới 36.006 MW, ngoài ra sản lượng tiêu thụ điện ngày 18-5 của cả nước cũng ghi nhận con số cao kỷ lục ở mức 756,9 triệu kWh.

Trong khi đó, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, ngày 18-5, sản lượng tiêu thụ điện trên địa bàn thành phố ghi nhận ở mức 73,995 triệu kWh (mức cao nhất trong năm 2019), còn ngày 17-5 là 72,535 triệu kWh.

Theo thông tin dự báo thời tiết, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung còn duy trì ít nhất cho đến hết hôm nay (ngày 19-5), do vậy tình hình tiêu thụ điện được dự báo vẫn tiếp tục ở mức rất cao, thậm chí vẫn có khả năng tạo lập kỷ lục mới. 

Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng gia đình, từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí, nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao hơn so với bình thường.

Nắng nóng khắc nghiệt làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng rất cao, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. 

Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa bảo đảm tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top