Giá điện không "gánh" chi phí đầu tư ngoài ngành

08:57 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 34150 In bài viết

Trong báo cáo mới đây gửi Quốc hội, Chính phủ đã khẳng định, các khoản đầu tư ngoài ngành cơ bản đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thoái hết vốn.

 

EVN không có các khoản lỗ đầu tư ngoài ngành. Ảnh minh họa.

EVN không có các khoản lỗ do đầu tư ngoài ngành

Trước thông tin cho rằng giá điện “gánh” các chi phí, lỗ đầu tư ngoài ngành của EVN, báo cáo của Chính phủ khẳng định, các khoản đầu tư ngoài ngành cơ bản đã được EVN thoái hết vốn nên không có các khoản lỗ do đầu tư ngoài ngành. 

Cụ thể, EVN đã thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất kinh doanh điện với tổng giá trị vốn thoái vốn thành công theo mệnh giá thực hiện là 2.214 tỷ đồng, tổng giá trị vốn thu về 2.341 tỷ đồng, thặng dư vốn 127 tỷ đồng. 

Riêng khoản vốn đầu tư còn lại 7,5% vốn điều lệ, tương ứng 187,5 tỷ đồng tại Công ty cổ phần Tài chính Điện lực đang kinh doanh có lợi nhuận và trả cổ tức hằng năm sẽ được EVN thực hiện thoái vốn trong năm 2019. 

Chi phí nào được đưa vào tính toán điều chỉnh giá điện?

Theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ có chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện được phép đưa vào để tính toán điều chỉnh giá điện. 

Quyết định cũng nêu rõ, các chi phí đầu tư ngoài ngành không được phép đưa vào giá thành sản xuất kinh doanh điện cũng như để điều chỉnh giá điện.

Chính phủ chỉ rõ, hằng năm, căn cứ vào số liệu chi phí đã được kiểm toán độc lập xác nhận, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN. 

Chi phí sản xuất kinh doanh điện được tách bạch theo chi phí các khâu, như: Phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý.

Năm 2018, trên cơ sở báo cáo chi phí và giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 của EVN, báo cáo tài chính của đơn vị điện lực được kiểm toán, Bộ Công Thương đã chủ trì kiểm tra, giám sát chi phí sản xuất kinh doanh điện, điều hành giá điện năm 2017 của EVN. Kết thúc kiểm tra, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo công bố công khai kết quả kiểm tra, giám sát.

Năm 2019, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2018 của EVN, tổ chức họp báo và ra thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra, giám sát.

Cơ sở lựa chọn mức tăng 8,36%

Báo cáo của Chính phủ nêu, ngày 29-1, Bộ Công Thương có Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phương án điều chỉnh giá điện năm 2019 với các mức tăng giá là 7,31%; 8,36% và 9,26%.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận chủ trương điều chỉnh giá bán lẻ điện năm 2019 theo phương án tăng 8,36% so với mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành và yêu cầu Bộ Công Thương lựa chọn thời điểm thích hợp từ ngày 15-3 đến ngày 30-3-2019 để thực hiện việc điều chỉnh giá bán điện.

Theo Chính phủ, việc cân nhắc lựa chọn thời điểm tăng giá là theo đề xuất của liên bộ và Tổng cục Thống kê. Theo quy luật, chỉ số CPI thường tăng cao vào tháng 2 (dịp nghỉ Tết Âm lịch) và sẽ giảm mạnh trong tháng 3, nên sẽ không tác động nhiều đến chỉ số CPI bình quân cả năm và kiềm chế được lạm phát kỳ vọng. 

Theo đánh giá của liên ngành: Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê, dự kiến việc điều chỉnh giá bán lẻ điện tăng bình quân 8,36% vào ngày 20-3 sẽ làm CPI cả năm tăng 0,3%. 


Mặt khác, việc cân nhắc thời điểm điều chỉnh giá bán điện vào ngày 20-3 đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá tính toán tổng thể để đồng bộ với các điều chỉnh về giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế, học phí, dự kiến CPI của tháng 3-2019 và cả năm 2019 nhằm đảm bảo CPI của cả năm nằm trong khoảng 3,3-3,9% (thấp hơn 4% mức CPI chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua).

Báo cáo nêu, phương án giá bán lẻ điện bình quân đã thực hiện chưa bao gồm khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến năm 2018 của các nhà máy điện (khoảng 3.266 tỷ đồng) vào năm 2019.

Nếu bổ sung chi phí này, tổng chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện là 7.090,8 tỷ đồng. Khi đó, giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 sẽ là khoảng 1.879,9 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 9,26%.

Để tránh tác động lớn đến chỉ số CPI và để ổn định kinh tế vĩ mô, Thường trực Chính phủ đã lựa chọn phương án tăng 8,36%.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top