Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

09:15 - Thứ Tư, 24/07/2019 Lượt xem: 9672 In bài viết

ĐBP - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Ðiện Biên năm 2018 đạt 61,77 điểm, xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (tăng 1 bậc so với năm 2017). Kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay xây dựng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Các chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của tỉnh tiếp tục có sự cải thiện tích cực, như: triển khai thực hiện Chính phủ điện tử, thời gian cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan; tiếp cận điện năng; các chỉ số đất đai, thiết chế pháp lý, tín dụng, thủ tục thuế, bảo hiểm… Ðáng chú ý là chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI) năm 2018 của tỉnh đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Từ năm 2018 đến nay tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 39 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 5.734 tỷ đồng (trong đó có 11 dự án hoàn thành đi vào hoạt động), nâng tổng số lên 183 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 27.000 tỷ đồng. Tỉnh tiếp tục vận động xúc tiến, tạo điều kiện để các tập đoàn lớn, như: FLC, Vingroup, VietJet... khảo sát, đề xuất đầu tư một số dự án lớn và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn.

Qua phân tích các chỉ số thành phần, bên cạnh những chỉ số có cải thiện về điểm số thì vẫn còn chỉ số ở mức thấp (dưới điểm trung bình), đặc biệt có 4 chỉ số giảm điểm so với năm 2017 là: gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng và đào tạo lao động. Ðáng chú ý là chỉ số gia nhập thị trường có 2 năm giảm điểm liên tiếp và giảm khá sâu (1,11 điểm so với năm 2016). Nói về vấn đề này, ông Bùi Ðức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho rằng: Chỉ tiêu gia nhập thị trường giảm điểm phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp khi gia nhập thị trường. Và từ trước tới nay trở ngại lớn nhất thường là quy trình thủ tục xin cấp phép xây dựng và mở rộng địa điểm kinh doanh, công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”… Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp không phải cứ được cấp giấy phép kinh doanh là có thể gia nhập thị trường hay nói cách khác là đi vào hoạt động ngay được mà còn cần rất nhiều yếu tố về mặt bằng (đất đai), giấy phép xây dựng, hóa đơn thuế; theo từng ngành, nghề kinh doanh phải có thêm giấy chứng nhận của sở, ngành chủ quản… Ðối với những doanh nghiệp thành lập mới hoặc có quy mô nhỏ, siêu nhỏ thì bước đầu làm thủ tục cái gì cũng thấy thiếu, thấy khó cần được quan tâm, hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Trong khi việc hỗ trợ này từ chính quyền và các sở, ngành chức năng còn hạn chế khiến doanh nghiệp phải tự “bơi”, mày mò, tìm hiểu.

Theo ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư: Gia nhập thị trường là chỉ số quan trọng và được xếp đầu tiên trong 10 chỉ số thành phần của PCI và với tỉnh Ðiện Biên, để cải thiện, nâng cao chỉ số này tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện niêm yết công khai thông tin về các thủ tục hành chính, biểu mẫu chuẩn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời đăng tải trên các trang website của các sở, ngành để các doanh nghiệp có thể truy cập, tra cứu và điền thông tin theo yêu cầu. Cùng với đó là nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và trả kết quả, theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”; đầu tư thiết bị đồng bộ và duy trì sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan liên quan. Áp dụng rộng rãi hình thức đăng ký kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi hơn cho các tổ chức, công dân tại các cơ sở có liên quan nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ. Tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để tổ chức và cá nhân hiểu rõ hơn thủ tục, quy trình, cơ quan giải quyết, áp dụng công nghệ thông tin bằng cách thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng, cung cấp các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin, đặc biệt là qua các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và địa phương.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top