Người tốt - việc tốt

Anh Lò Văn Chủ làm kinh tế giỏi

08:40 - Thứ Tư, 28/08/2019 Lượt xem: 10587 In bài viết

ĐBP - Anh Lò Văn Chủ, bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng), được đánh giá là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Anh được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và noi theo.

Anh Lò Văn Chủ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi.

Anh Chủ tâm sự: Những năm đầu gây dựng kinh tế, gia đình anh chỉ có trên 1.000m2 lúa nước cùng với chăn nuôi gia cầm, dù rất chăm chỉ làm ăn nhưng cũng chỉ tạm đủ phục vụ bữa ăn hàng ngày. Sau những khởi đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ vì thiếu kiến thức và thiếu đất sản xuất, anh Lò Văn Chủ đã mạnh dạn nhận thêm đất sản xuất, gia đình nào có ruộng nhưng không canh tác anh mượn hoặc thuê để cấy thêm. Ðồng thời, tích cực học hỏi qua ti vi, sách báo, tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi do xã và cơ quan chuyên môn tổ chức. Từ đó áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả.

Ðể mở rộng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, anh Lò Văn Chủ còn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư nuôi lợn, bò sinh sản về gây giống. Khi đã có thu nhập, anh Chủ mở cửa hàng tạp hóa; tiếp tục ngăn khe, đắp đập nuôi cá với tổng diện tích trên 3.000m2 mặt nước. Anh Chủ chia sẻ: Trong chăn nuôi phải tuân thủ nghiêm khâu vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh đúng thời điểm; trong sản xuất lúa, cần thực hiện tốt các biện pháp canh tác, phòng trừ dịch bệnh, sử dụng thuốc hóa học đúng cách để bảo vệ cây trồng, nâng cao năng suất và bảo vệ môi trường sống.

Nhờ chăm chỉ lao động, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi nên mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh đã đem lại hiệu quả. Có vốn, anh đầu tư mua ô tô bán tải để vận chuyển nông sản và kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng tại địa phương. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Chủ còn tận tình giúp đỡ nhiều người trong bản bằng cách cho vay vốn không lấy lãi, tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi để họ cùng vươn lên thoát nghèo.

Với sự cố gắng của mình, anh Chủ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện và được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến cấp xã, huyện.

Bài, ảnh: Mai Hoàng
Bình luận
Back To Top