Sản xuất hiệu quả nhờ có nghề

08:54 - Thứ Hai, 28/10/2019 Lượt xem: 12765 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa bàn đã được huyện Mường Chà chú trọng triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Chất lượng lao động nông thôn đã cải thiện đáng kể, người lao động được chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Từ đó, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình...

Người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà làm cỏ cho dứa.

Cách đây 5 năm, gia đình anh Quàng Văn Choi là hộ có hoàn cảnh khó khăn của bản Na Sang, xã Na Sang (huyện Mường Chà) khi thường xuyên phải sống trong cảnh túng thiếu, vay mượn. Mặc dù chịu khó trồng ngô, lúa, sắn nhưng do năng suất thấp lại thường xuyên bị mất mùa nên vợ chồng anh làm mãi cũng chẳng đủ ăn. Ðang trong lúc loay hoay tìm hướng phát triển sản xuất, anh được tham gia lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho trâu, bò. Anh được hướng dẫn cách chọn giống, cách chăm sóc, chăn nuôi và phòng trị một số bệnh trâu, bò thường mắc như: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả... Sau khi học nghề, anh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản. Nhờ chịu khó chăm sóc, nuôi dưỡng, áp dụng đúng kiến thức đã học vào chăn nuôi nên đàn trâu, bò của gia đình anh Choi sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Từ 1 cặp trâu, bò ban đầu, đến nay đàn gia súc của gia đình đã tăng lên thành 13 con, đó là chưa kể anh còn bán đi một số trâu, bò để lấy tiền đầu tư trồng trọt, mua sắm phương tiện, vật dụng và chăm lo cuộc sống gia đình. Công việc chăn nuôi thuận lợi đã giúp gia đình anh Choi từng bước thoát khỏi cảnh khó khăn, cuộc sống ngày một ấm no, đủ đầy hơn, nguồn thu nhập lên tới gần 100 triệu đồng/năm.

Ðó chỉ là một trong số rất nhiều lao động nông thôn ở Mường Chà sau khi được học nghề nông nghiệp đã mạnh dạn áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Theo đánh giá của huyện Mường Chà, sau 10 năm thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 - 2020, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Ðáng chú ý, chất lượng lao động nông thôn đã cải thiện đáng kể, nhiều lao động sau học nghề đã áp dụng hiệu quả vào việc phát triển sản xuất của gia đình. Một số đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập cao. Bên cạnh đó, quy mô đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày càng tăng, chất lượng đào tạo cũng từng bước được nâng lên, hình thức và phương pháp đào tạo ngày càng đa dạng theo hướng gắn với nhu cầu người học. Giai đoạn 2010 - 2020, trên địa bàn huyện có hơn 3.150 lao động nông thôn được đào tạo nghề nông nghiệp theo chính sách của Ðề án 1956. Trong đó, hơn 2.450 lao động có việc làm sau đào tạo nghề (đạt 77,79% so với mục tiêu của Ðề án). Trong tổng số lao động có việc làm sau đào tạo, 216 người được doanh nghiệp tuyển dụng, số lao động còn lại tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động và thu nhập đã tăng lên. Thực hiện chương trình dạy nghề, huyện còn xây dựng được các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho lao động nông thôn. Ðiển hình phải kể đến mô hình kỹ thuật chăn nuôi phòng trị bệnh cho lợn, thí điểm ở 3 xã: Mường Tùng, Hừa Ngài, Sá Tổng thu hút hơn 100 học viên tham gia cho hiệu quả hoạt động tương đối tốt, giúp người dân có kinh nghiệm trong chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chú trọng triển khai làm tốt công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn đã giúp người dân huyện Mường Chà có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Tính đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Mường Chà đã đạt 17,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 37,53%. Chất lượng lao động nông thôn ngày càng tăng đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Chà.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top