Khởi nghiệp từ nông sản sạch

09:36 - Thứ Năm, 26/12/2019 Lượt xem: 8017 In bài viết

Với mong muốn, khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) tỉnh Lạng Sơn đã quyết tâm khởi nghiệp xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh đa dạng. Trong đó, mô hình khởi nghiệp bằng nông sản sạch hiện đang được nhiều ÐVTN lựa chọn làm hướng phát triển bền vững.

Nông sản sạch của ÐVTN TP. Lạng Sơn tại Hội chợ “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Lạng Sơn”.

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Nhằm đẩy mạnh phong trào ÐVTN khởi nghiệp, trong 3 năm trở lại đây, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng định hướng xây dựng mô hình thanh niên khởi nghiệp với những nông sản “sạch” theo tiêu chuẩn VietGAP để làm hướng phát triển bền vững cho ÐVTN nông thôn.

Ðể kết nối các ÐVTN trên địa bàn, mỗi địa phương thành lập các nhóm thanh niên khởi nghiệp trên mạng xã hội Facebook và Zalo. Tại đây, thông tin về mô hình hay, các loại cây trồng, vật nuôi, giống mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, tiến bộ khoa học - kỹ thuật… đều được các hội viên sưu tầm và chia sẻ. Các thành viên cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ vậy, 14 câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế với gần 200 thành viên về các mô hình: chăn nuôi, trồng cây ăn quả, sản xuất, kinh doanh tổng hợp được kết nối chặt chẽ, nông sản khi thu hoạch luôn đạt năng suất, chất lượng cao nhất.

Nhờ sự kết nối, giới thiệu, chia sẻ, nhiều ÐVTN đã vượt qua khó khăn ban đầu, vươn lên khởi nghiệp thành công. Ðiển hình như gia đình anh Hoàng Văn Dũng, huyện Lộc Bình thành công với mô hình trồng chanh leo. Ðược Ðoàn Thanh niên huyện định hướng trồng cây chanh leo, đến nay vườn chanh leo của gia đình anh Dũng đã có hơn 200 gốc cho quả và thu hoạch. Bên cạnh việc bán chanh leo cho thị trường trong nước, mỗi năm anh còn xuất sang Trung Quốc trên dưới 20 tấn chanh leo thành phẩm.

Anh Hoàng Văn Dũng chia sẻ: “Tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng chanh leo do Huyện đoàn tổ chức, nắm được kỹ thuật, có đất sản xuất, tôi còn được Ðoàn Thanh niên huyện hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với dự án chanh leo sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, tôi thu về hơn 200 triệu đồng”.

Tính từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã tổ chức 23 lớp tập huấn kiến thức về khởi nghiệp cho hơn 1.500 ÐVTN, thành lập 8 địa chỉ website thương mại điện tử quảng cáo cho thanh niên khởi nghiệp. Cùng đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho trên 23.000 ÐVTN, hỗ trợ vốn vay cho mỗi mô hình từ 50-150 triệu đồng, đồng thời thành lập 5 hợp tác xã thanh niên, 82 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 139 nhóm thanh niên có mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm.

Nhờ vậy, đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã có hơn 200 mô hình khởi nghiệp của ÐVTN các cấp có hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho trên 30.000 lao động. Lựa chọn nông sản sạch để khởi nghiệp đã thật sự là một trong những hướng đi thành công cho thanh niên tỉnh Lạng Sơn.

T.K (theo baodantoc.vn)
Bình luận
Back To Top