Tập trung sản xuất vụ đông xuân

09:05 - Thứ Sáu, 03/01/2020 Lượt xem: 10465 In bài viết

ĐBP - Sau đợt nắng hạn, khô hanh kéo dài, những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những trận mưa cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các địa phương xuống đồng chăm sóc cây màu, gieo lúa đảm bảo khung thời vụ, cơ cấu giống với hy vọng vụ đông xuân bội thu.

Người dân bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa đông xuân.

Cánh đồng bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) nhiều năm nay chỉ canh tác 1 vụ lúa mùa và 1 vụ màu. Năm nay, được Nhà nước quan tâm đầu tư công trình thủy lợi dẫn nước về đồng ruộng, người dân phấn khởi vì từ nay có thể sản xuất lúa 2 vụ. Thời điểm này, người dân bản Mển đang khẩn trương cải tạo đồng ruộng, làm đất, chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân. Ông Lò Văn Hải, bản Mển cho biết: Gia đình tôi có 2 mảnh ruộng với diện tích khoảng 2.000m2. Những năm trước, diện tích này chỉ sản xuất được 1 vụ lúa mùa và 1 vụ ngô, đến vụ đông xuân thì bỏ hoang vì không có nước. Song, năm nay, công trình thủy lợi đã dẫn nước về tận bãi, bà con phấn khởi vì có thể sản xuất thêm vụ lúa đông xuân. Hiện gia đình tôi đang tập trung nhân lực để dọn sạch những gốc ngô còn sót lại trên đồng ruộng để thuê máy làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa đông xuân.

Ông Lường Văn Chum, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết: Vụ đông xuân niên vụ 2019 - 2020 toàn xã dự kiến gieo cấy 194,4ha lúa. Do là xã vùng ngoài với khoảng 90% diện tích nằm trên hệ thống kênh của thủy nông Nậm Rốm nên ngay khi kết thúc vụ mùa, xã đã chỉ đạo người dân tu sửa mương phai, khơi thông kênh mương, dọn dẹp bờ thửa, chủ động điều tiết nước để sản xuất vụ đông xuân. Ðến nay, toàn xã đã gieo cấy được khoảng 50% diện tích.

Do đó, tiến độ sản xuất chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Ðến thời điểm ngày 24/12/2019, toàn tỉnh đã gieo cấy được 653,6ha lúa đông xuân, chậm hơn so vụ đông xuân năm 2018 - 2019 là 286,4ha, trong đó: Huyện Ðiện Biên Ðông 66,2ha; Tuần Giáo 300ha; Mường Chà 90ha, Tủa Chùa 3ha; Nậm Pồ 154,4ha và Mường Nhé 5ha. Ông Phạm Hữu Chiến, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Do năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, trong vụ có thể xảy ra rét đậm, rét hại do vậy phòng đã tham mưu UBND huyện yêu cầu UBND các xã định hướng cho người dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi. Hiện nay, huyện Tuần Giáo đã cơ bản gieo cấy xong trà sớm. Ðối với những diện tích trà chính vụ đã hoàn thành khâu làm đất, bà con nông dân chuẩn bị xuống giống.

Tại huyện Ðiện Biên, vụ đông xuân năm nay, ngoài cây lúa là chủ lực, bà con nông dân cũng tập trung sản xuất các loại cây vụ đông. Huyện Ðiện Biên có gần 500ha các loại cây trồng vụ đông, chủ yếu: Ngô, khoai lang và rau màu các loại. Ðến thời điểm này, các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Ngô đang trong giai đoạn chuẩn bị trổ cờ; rau ăn lá các loại vừa trồng mới, vừa cho thu hoạch (45 ngày/lứa), một số diện tích cà chua, dưa chuột đang thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Quân, thôn 1, xã Pom Lót cho biết: Ngoài diện tích sản xuất lúa đông xuân, gia đình tôi còn sản xuất thêm khoảng 3.000m2 rau màu các loại. Năm nay, tôi tập trung trồng các loại cây ưa lạnh, như: Khoai tây, súp lơ, bắp cải… để đáp ứng nhu cầu thị trường trước và sau tết Nguyên đán. Thời điểm này, một số loại rau như: Su hào, bắp cải, đậu hà lan... đã cho thu hoạch lứa đầu và đang triển khai trồng lứa mới. Mùa này, thời tiết diễn biến phức tạp, thường xuất hiện rét đậm, rét hại nên diện tích rau màu nào đã đến kỳ thu hoạch phải thu hoạch sớm, đúng lứa để đảm bảo năng suất, tránh thiệt hại; nên sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che cho rau vụ đông. Ðồng thời, tăng cường bón phân, tưới nước đầy đủ, cân đối để cây phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu.

Noong Luống là một trong những xã có diện tích rau màu lớn của huyện Ðiện Biên. Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Năm nay thời tiết nắng nóng gây hạn kéo dài, mùa đông thì đã xảy ra một đợt rét đậm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại cây trồng. Song, nông dân trên địa bàn xã vẫn khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, nhất là đối với trồng rau vụ đông. Vụ đông năm nay, toàn xã có khoảng 40ha rau màu, chủ yếu là các loại bắp cải, súp lơ, cà chua, dưa leo… Hiện nay, thời tiết chưa xuất hiện nhiều trận mưa nên nhiều hộ dân đã đầu tư khoan giếng để đảm bảo nước tưới cho cây rau màu phát triển tốt. Ðợt rét đậm vừa qua, có một số diện tích rau bị ảnh hưởng nhưng bà con đã kịp thời khắc phục. Ðây là vụ rau quan trọng nhất của năm, hộ nào cũng mong muốn có một vụ rau phục vụ tết vừa năng suất vừa chất lượng nên công tác phòng, chống rét cho rau màu rất được bà con chú trọng thực hiện.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top