Chăm sóc cây trồng trong điều kiện khô hạn

08:47 - Thứ Hai, 02/03/2020 Lượt xem: 8341 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2020, ngoài cây lúa là chủ lực, nông dân trên địa bàn tỉnh cũng tập trung sản xuất các loại cây vụ đông. Toàn tỉnh hiện có hơn 9.000ha cây trồng vụ đông xuân. Ðến nay 295,3ha ngô đông (tập trung trên địa bàn huyện Tuần Giáo với 200ha) đã cho thu hoạch 255,6ha; năng suất 21,4 tạ/ha, sản lượng ước đạt 546,6 tấn. Ngô xuân gieo trồng được 196,2ha (tập trung ở huyện Tủa Chùa với 140ha), nhanh hơn cùng kỳ năm trước 86,2ha. Lạc vụ đông gieo trồng được 21ha (tập trung ở huyện Nậm Pồ); vụ xuân gieo trồng được 143,9ha. Ðậu tương gieo trồng được 58ha, đã thu hoạch được 40ha; nhanh hơn cùng kỳ năm trước 30ha; năng suất ước đạt 11 tạ/ha, sản lượng đạt 44 tấn. Diện tích sắn đạt 8.458ha; đã thu hoạch 8.083,6ha nhanh hơn cùng kỳ năm trước 722,1ha; năng suất bình quân đạt 101,9 tạ/ha; sản lượng ước đạt 82.366,2 tấn... Ðến thời điểm này, các loại cây trồng mới gieo trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Ngô đang trong giai đoạn phát triển rộ; các loại rau xanh thì người dân vừa trồng mới, vừa thu hoạch…

Ông Trần Sỹ Quân, Phó phòng phụ trách Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Năm nay thời tiết khô hanh gây hạn, trong mùa đông đã xảy ra một đợt rét đậm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại cây trồng. Vì vậy, nông dân cần cảnh giác và tập trung tăng cường các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây trồng, phòng sâu bệnh nhằm bảo vệ kết quả sản xuất vụ đông xuân. Hiện nay, tình hình dịch bệnh và sâu hại trên một số loại cây trồng đang diễn biến phức tạp như: Sâu xám, sâu keo mùa thu đã gây hại diện hẹp trên cây ngô tại huyện Tuần Giáo; bệnh khô cành, rỉ sắt, đốm mắt cua, thán thư lá, rệp vảy trên cây cà phê tiếp tục gây hại tại huyện Mường Ảng; bệnh xì mủ, phấn trắng, héo đen đầu lá, đốm lá gây hại trên cây cao su tại địa bàn các huyện Tuần Giáo, Mường Chà; bệnh đốm nâu hại lá, bệnh héo rũ gây hại nhẹ cây chanh leo; các loại sâu vẽ bùa, bệnh muội đen, bệnh loét, greening, sẹo (ghẻ nhám)... gây hại trên cây có múi tại địa bàn các huyện Tuần Giáo, Mường Chà.

Vụ xuân 2020, huyện Tủa Chùa có kế hoạch gieo trồng hơn 140ha ngô, đến nay đã thực hiện được 98,5% kế hoạch, diện tích tập trung chủ yếu tại xã Sính Phình. Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Cây ngô đang trong giai đoạn 2 - 3 lá, sinh trưởng phát triển khá tốt. Phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo nông dân nhanh chóng kết thúc gieo cấy vụ xuân 2020 đảm bảo kế hoạch giao. Phòng đã phân công cán bộ kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để kịp thời phát hiện các loại sâu, bệnh để có biện pháp phòng trừ.

Những năm trước điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, vụ xuân xã Sính Phình sản xuất khoảng 140ha ngô xuân. Tuy nhiên năm nay điều kiện thời tiết khô hanh, ít mưa nên đến nay diện tích gieo trồng ngô toàn xã mới đạt hơn 120ha. Ông Sùng A Khày, Chủ tịch UBND xã Sính Phình cho biết: Diện tích gieo trồng ngô xuân trên địa bàn xã chủ yếu là diện tích ruộng một vụ tại khu vực cánh đồng Tà Là Cáo. Hàng năm thời tiết thuận lợi toàn xã sản xuất được 140ha ngô xuân nhưng vụ ngô năm nay, người dân chỉ tận dụng những chân ruộng gần khe suối, có nước để gieo trồng, còn những diện tích phụ thuộc vào nước trời thì hầu như không thể gieo trồng được. Hiện nay cây ngô xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với tập trung làm cỏ, bón phân, tưới nước thì chính quyền xã chỉ đạo người dân chú ý phòng ngừa sâu bệnh, nhất là sâu keo mùa thu, bởi loại sâu này gây hại rất lớn, nếu bị tấn công dễ dẫn đến mất mùa.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top