Người tốt - việc tốt

Học Bác, nông dân Lò Văn Oai sản xuất giỏi

08:53 - Thứ Tư, 04/03/2020 Lượt xem: 9973 In bài viết

ĐBP - Là nông dân anh Lò Văn Oai, bản Hoong Lếch Cang, xã Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên) cho rằng, việc học tập và làm theo Bác thiết thực nhất là phải chăm chỉ lao động, biết làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình và biết chia sẻ, giúp đỡ bà con cùng nhau phát triển kinh tế; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương...

Anh Lò Văn Oai kiểm tra vườn bưởi. Ảnh: Hoàng Linh

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, anh Lò Văn Oai đã trải qua khoảng thời gian “chân lấm tay bùn” mới có được cơ ngơi khá giả như ngày hôm nay. Là người tiên phong đưa giống bưởi Diễn về trồng trên vùng đất Thanh Chăn, anh Lò Văn Oai đã chứng minh cho nhiều người thấy “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi của gia đình, anh Oai kể về ngày đầu lập nghiệp của mình. Anh cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, nhà chỉ có hơn 900m2 ruộng do cha mẹ để lại, nhưng trồng lúa kém hiệu quả. Năm 2002, tôi chuyển đổi diện tích này sang trồng cam, nhưng đây là loại cây “khó tính”, lại chưa có kinh nghiệm nên đã thất bại”.

Dù thất bại, nhưng anh Oai không nản chí. Năm 2004, anh theo học lớp trung cấp về nông nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên để trang bị kiến thức cho mình. Khi đó anh đang làm Bí thư Ðoàn xã Thanh Chăn nên có nhiều cơ hội đi tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương và tỉnh khác. Sau khi tích lũy được kiến thức và nắm bắt nhu cầu thị trường, năm 2008, anh tự ghép cành và trồng thử nghiệm giống bưởi Diễn. Sau 3 năm, cây bắt đầu cho thu hoạch, năm thứ 4, thứ 5 trở đi, mỗi cây bưởi cho thu hoạch hàng trăm quả. Bưởi Diễn có vị thơm, ngọt có thể bảo quản tự nhiên được từ 2 - 4 tháng nên được thị trường ưa chuộng. Với số vốn tích lũy được, anh đầu tư mua thêm đất mở rộng diện tích trang trại. Hiện trang trại của anh Lò Văn Oai rộng hơn 6.000m2, anh dành phần lớn diện tích để trồng bưởi, trong đó riêng bưởi Diễn là 150 cây, hầu hết đã cho thu hoạch. Ðầu năm 2017, anh trồng thêm 70 cây bưởi da xanh, đến nay một số cây đã cho quả.

Theo kinh nghiệm và kỹ thuật anh được học và đúc rút trong quá trình lao động thì trồng bưởi không tốn nhiều công chăm sóc, do đó không phải thuê thêm nhân công nên cũng đỡ được phần nào chi phí. Tuy nhiên, cần chú ý chăm sóc và bón phân cho cây theo từng giai đoạn. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên vườn bưởi của anh Oai luôn xanh tốt và cho năng suất cao. Ðể tăng thêm thu nhập, anh còn gieo cấy 1.500m2 lúa; trồng 2,3ha rừng keo và dổi; chăn nuôi gà, lợn và đào ao thả cá, trồng rau… Cần cù, chịu khó, năng động trong sản xuất, hiện gia đình anh Oai có nguồn thu trên 500 triệu đồng/năm, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, trên cương vị là cán bộ khuyến nông xã, anh Oai luôn tích cực vận động người dân trong xã thi đua lao động, sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ. Bản thân anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Chị Lò Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Chăn cho biết: Học tập và làm theo lời Bác dạy, anh Lò Văn Oai đã đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhiều năm liên tục, anh Oai được UBND huyện, xã tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi và gần đây nhất, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi”.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top