Khẩn trương thực hiện các phương án bố trí tái định cư Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên

14:53 - Thứ Hai, 09/03/2020 Lượt xem: 11033 In bài viết

ĐBP - Theo quy hoạch, Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 có diện tích 201,39ha; diện tích phải thu hồi thực hiện đầu tư dự án hơn 169ha thuộc phạm vi quy hoạch. Hiện nay, tỉnh đang khẩn trương tiến hành xây dựng các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư (TÐC), chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai thực hiện đầu tư Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên.

Tổ dân phố 1, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên. Ðến nay, người dân đã sẵn sàng di dời, nhường đất để thực hiện Dự án.

Quá trình thực hiện Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên có 1.215 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm: huyện Ðiện Biên có 580 hộ trong đó 181 hộ có nhà ở; TP. Ðiện Biên Phủ có 635 hộ, 458 hộ có nhà ở. Tổng số số hộ phải bố trí TÐC là 969 hộ và 22 đơn vị, tổ chức phải di dời. Ðến nay tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng 3 điểm TÐC, với tổng khả năng dung nạp 1.057 hộ dân, tổng mức đầu tư xây dựng các điểm TÐC hơn 397,6 tỷ đồng.

Xác định đây là dự án trọng điểm, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện và cân đối bố trí nguồn kinh phí thực hiện xây dựng các điểm TÐC. Ðến nay Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng phương án và báo cáo xin ý kiến Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về phương án di chuyển trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị mình quản lý theo quy định và chủ động xây dựng kế hoạch di chuyển các đơn vị thuộc phạm vi GPMB. UBND TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên đã giao nhiệm vụ cụ thể đến các phòng, ban, đơn vị; đồng thời xây dựng và phát sổ tay tuyên truyền về công tác bồi thường, hỗ trợ TÐC cho cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền vận động, bồi thường GPMB; thành lập ban chỉ đạo thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện dự án…

TP. Ðiện Biên Phủ có số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất khi triển khai thực hiện dự án. Là địa bàn đô thị nên công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, TÐC phức tạp hơn so với huyện Ðiện Biên. Vì vậy, để dự án sớm được triển khai, thời gian qua thành phố đã tập trung tuyên truyền, thực hiện các giải pháp vận động nhân dân ủng hộ dự án. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ, hiện nay tại các điểm TÐC số 1, số 3 và điểm C13 mở rộng, thành phố đang tích cực tổ chức đo đạc, kiểm đếm; bồi thường GPMB. Dự kiến, điểm TÐC số 1 trong tháng 5/2020 sẽ hoàn thiện công tác GPMB, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; điểm TÐC số 3 sẽ hoàn thiện trong tháng 6. Ðối với điểm TÐC C13 mở rộng, hiện nay thành phố và đơn vị tư vấn đang thực hiện công tác đo đạc quy chủ.

Tại điểm TÐC số 1 phường Thanh Trường (dung nạp khoảng 560 hộ dân), đã thực hiện xong hồ sơ đo đạc quy chủ thu hồi đất thuộc dự án xây dựng điểm TÐC với tổng diện tích cần thu hồi là hơn 127.000m2 của 97 hộ gia đình và 1 tổ chức. UBND thành phố đã vận động các hộ dân cho kiểm đếm và lên phương án bồi thường hỗ trợ. Tính đến thời điểm hiện tại, 88/89 hộ gia đình đã thực hiện xong công tác kiểm đếm; còn 1 hộ gia đình vắng nên chưa kiểm đếm (thu hồi đất lúa), sau khi có kế hoạch, thông báo thu hồi đất của UBND thành phố sẽ thực hiện kiểm đếm theo hình thức vắng chủ. UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Thanh Trường chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát hộ gia đình, cá nhân đang thường trú trên địa bàn phường tại bản Mớ, tổ dân phố 9, bản Nà Púng là hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp để làm cơ sở hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề.

Theo thông tin từ UBND TP. Ðiện Biên Phủ, ngay sau khi có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, thành phố sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc thu hồi đất thuộc thẩm quyền như: Phê duyệt kế hoạch thu hồi đất và thông báo thu hồi đất, kế hoạch kê khai, kiểm đếm. Dự kiến trong tháng 3 sẽ hoàn thiện việc lập và niêm yết công khai phương án; thực hiện công tác chi trả bồi thường GPMB (do hiện tại đang vụ sản xuất đông xuân nên công tác chi trả và xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB dự kiến kéo dài đến hết mùa vụ).

Ðể thực hiện Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên, dự kiến cần hơn 1.061 tỷ đồng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ TÐC trong giai đoạn 2020 - 2021. Theo quyết định 1264/QÐ-UBND ngày 9/12/2019, UBND tỉnh đã phân bổ 300 tỷ đồng trong năm 2020 để triển khai xây dựng các điểm TÐC. Dự kiến đến hết năm nay, sẽ hoàn thành hạ tầng các điểm TÐC để tiếp nhận bố trí TÐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời. Ðối với 22 đơn vị, tổ chức, UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương di dời các công trình bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng triển khai dự án. Trên cơ sở đó, tỉnh cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng “sạch” cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong năm 2020 để triển khai thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top