Công ty Điện lực Điện Biên 30 năm thành lập và phát triển

20:04 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 9409 In bài viết

ĐBP - Năm 2004, trên cơ sở chia tách từ Điện lực Lai Châu cũ, Điện lực Điện Biên thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Với tiền thân của Công ty Điện lực Lai Châu (thành lập năm 1990), cho đến nay (năm 2020) Công ty Điện lực Điện Biên đã có bề dày 30 năm thành lập và phát triển. Với sự nỗ lực bền bỉ và phấn đấu không ngừng của các thế hệ CBCNV, Công ty Điện lực Điện Biên đã đạt được những kết quả đáng kể trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Điện, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trạm 110 kV Điện Biên công suất 2x25 MVA triển khai các hoạt động.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương cùng với sự quan tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tạo điều kiện về cơ chế chính sách và nguồn vốn đầu tư để xây dựng hệ thống lưới điện. Đặc biệt lưới điện nông thôn của tỉnh ngày càng phát triển đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa đặc biệt, góp phần to lớn vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, cải thiện đời sống vật chất văn hoá, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xoá đói giảm nghèo tạo tiền đề cho việc thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn của tỉnh. Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã bám sát các chương trình mục tiêu quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh tham mưu đề xuất thực hiện chương trình kế hoạch tổng thể và kế hoạch phát triển nguồn lưới điện của tỉnh cho từng giai đoạn, qua đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển hệ thống lưới điện. Đặc biệt là hệ thống lưới điện nông thôn của tỉnh trong từng giai đoạn. Đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hoá xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn, thực hiện tốt các chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng Bộ đã đề ra. Chỉ với hơn 36km đường dây trung thế 10kV, 31 trạm biến áp với dung lượng 4.440kVA cấp điện cho 4 trung tâm huyện, thị trong tỉnh với trên 2.000 khách hàng sử dụng điện, doanh thu 315 triệu đồng kể từ khi thành lập, đến nay sau 30 năm Công ty Điện lực Điện Biên hiện đang quản lý, vận hành 286,8km đường dây 110kV, 02 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 82MVA, đang xây dựng trạm biến áp 110 kV Mường Chà dung lượng 16 MVA; hơn 2.390 km đường dây trung thế 35kV, 22kV, 2.320km đường dây hạ thế 900 trạm biến áp phân phối, cấp điện cho trên 123.700 khách hàng trên địa bàn 129/129 xã phường, thị trấn của tỉnh có lưới điện Quốc gia 117.051/131.134 hộ có điện đạt tỷ lệ 89%. Chất lượng giao dịch và dịch vụ khách hàng không ngừng được nâng cao đáp ứng kịp thời nhu cầu dịch vụ về điện cho khách hàng. Với trách nhiệm cao, phong cách giao tiếp lịch sự, tôn trọng khách hàng nên đã dần xóa đi những mặc cảm, định kiến, tăng thêm niềm tin của khách hàng với ngành điện.

Công tác kỹ thuật được tăng cường, thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm, thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm, các sự cố đến từng tuyến đường dây, từng thiết bị, cập nhật kịp thời các thông số kỹ thuật vận hành và đã đề ra các phương án cải tạo, sửa chữa đại tu đường dây, thiết bị đúng định kỳ, đúng quy trình vận hành lưới điện. Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành liên tục các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, Công ty Điện lực Điện Biên luôn  chú trọng đến việc đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBCNV. Khi mới thành lập năm 1990 chỉ có 12 kỹ sư, đến nay đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đã trưởng thành mọi mặt, đáp ứng được yêu cầu của công tác sản xuất kinh doanh, với 25 CBCNV có trình độ thạc sỹ, 250 đại học trên tổng số 515 CBCNV được bố trí ở hầu hết các vị trí quan trọng trong dây truyền sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc chú trọng đào tạo nâng cao trình độ cho người lao động, những năm qua Công ty đã tổ chức tốt phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đã tổ chức nhiều đợt hội thao, hội diễn tại đơn vị và tích cực tham gia các hội thao, hội diễn của tỉnh và Tổng Công ty đạt được nhiều thành tích cao về đồng đội và cá nhân. Đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động như khám sức khoẻ định kỳ, nghỉ mát, nghỉ điều dưỡng, đảm bảo đủ việc làm, ổn định đời sống với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Song song với việc chăm lo đến đời sống của CBCNV, Công ty còn làm tốt công tác xã hội, như: Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ các gia đình đồng chí, đồng nghiệp lúc gặp khó khăn hoạn nạn, làm tốt công tác từ thiện xã hội tại địa phương…

Với những thành tích trên trong 30 năm thành lập, xây dựng và phát triển tập thể CBCNV Công ty Điện lực Điện Biên đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho tập thể; 2 Huân chương Lao động cho cá  nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ngoài ra còn nhiều bằng khen của các bộ, ngành và UBND tỉnh. Có thể nói Công ty Điện lực Điện Biên đã khẳng định vị thế, vai trò của ngành Điện trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh biên giới cực Tây của Tổ quốc - Điện Biên Phủ anh hùng. Chặng đường trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức song với bề dầy 30 năm thành lập và phát triển với truyền thống đoàn kết một lòng,  phát huy nội lực dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên sẽ vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở thành điểm sáng của ngành Điện vùng Tây Bắc.    

Ngô Xuân Hương (Công ty Điện lực Điện Biên)
Bình luận
Back To Top