Khi ý tưởng trở thành thực tiễn

09:53 - Thứ Năm, 02/04/2020 Lượt xem: 8778 In bài viết

ĐBP - Nhờ sự chỉ dẫn của cán bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng), chúng tôi tìm đến trang trại của anh Bạc Cầm Sáng ở bản Nà Dên. Anh là một trong những thanh niên tiêu biểu của bản dù tuổi đời còn khá trẻ (29 tuổi) nhưng đã sở hữu mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Sáng còn năng nổ tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hiện nay, anh đang giữ vị trí Bí thư Chi đoàn bản và là ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Điện Biên.

Chàng trai “9X” Bạc Cầm Sáng (ngoài cùng bên trái), bản Nà Dên giới thiệu vườn cây ăn quả của gia đình với cán bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng).

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại với tổng diện tích gần 6ha, anh Sáng kể tường tận về quá trình làm kinh tế của mình với những ý tưởng rất gần gũi từ cuộc sống. Anh chia sẻ: Ý tưởng khởi nghiệp của anh xuất phát từ năm 2012 sau hai lần thi không đỗ đại học. Phần vì gia đình khó khăn, phần vì nghĩ thương bố tuổi đã cao nhưng hàng ngày vẫn trồng trọt, chăn nuôi; trong khi đất rừng giao cho gia đình quản lý, bảo vệ rộng nên anh lên ý tưởng cùng bố cải tạo đất, vừa kết hợp trồng rừng, vừa trồng các loại cây ăn quả như: Xoài, cam, bưởi, mắc ca. Đối với diện tích đất bằng phẳng, anh trồng mía, quây khu chăn nuôi gia cầm, chủ yếu là gà với số lượng mỗi lứa từ 500 - 600 con; đồng thời nuôi thêm gia súc như trâu, bò, dê. Để có kinh phí làm mô hình này, anh và gia đình đã vay mượn họ hàng, ngân hàng. Chuẩn bị kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, bản thân anh Sáng tích cực tìm hiểu qua sách, báo và từ chính thực tế sản xuất của người dân trong xã. Năm 2013, lứa gà thịt đầu tiên xuất chuồng đã giúp anh có lãi 60 triệu đồng trừ chi phí. Đến năm 2015, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình anh Sáng bắt đầu sinh lời, thu nhập ổn định dần. Mỗi năm, số tiền từ bán gà, bê, nghé, trừ chi phí anh Sáng thu về hơn 150 triệu đồng. Riêng các loại cây ăn quả, đến nay bắt đầu ra hoa, kết trái.

“Với những thành công ban đầu trong trồng trọt, chăn nuôi, cuối tháng 11/2019, tôi tiếp tục có ý tưởng nuôi dúi và đã mua ngay 25 đôi dúi về nuôi thử nghiệm. Đến nay, nhiều con đã sắp sinh sản. Nếu thành công, đầu ra ổn định, chắc chắn tôi sẽ mở rộng quy mô” - anh Sáng chia sẻ.

Những thành quả đạt được từ ý tưởng khởi nghiệp đã giúp chàng trai trẻ Bạc Cầm Sáng được Tỉnh đoàn vinh danh là một trong 30 thanh niên làm kinh tế giỏi tại “Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp” năm 2018.

Không chỉ Bạc Cầm Sáng thành công từ ý tưởng khởi nghiệp gần gũi với đời sống mà tuổi trẻ Mường Ảng đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, cách làm hay trong phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào Đoàn. Điển hình là việc tuổi trẻ chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mặt hàng khẩu trang “cháy hàng”, giá tăng cao, Huyện đoàn Mường Ảng đã phát động, kêu gọi đoàn viên, thanh niên góp công, góp sức tự làm 1.500 chiếc khẩu trang vải, cấp miễn phí, hướng dẫn cách sử dụng cho người bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế cũng như người nghèo tại các xã trên địa bàn huyện.

Cùng với việc tự làm khẩu trang cấp miễn phí cho người dân, Huyện đoàn Mường Ảng còn sáng tạo trong cách thức tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch Covid-19. Huyện đoàn Mường Ảng đã sáng tạo, tự lồng tiếng, đặt các loa phát thanh lưu động tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại các vị trí tập trung đông người trên địa bàn thị trấn Mường Ảng như: chợ, siêu thị, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện... 

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng chia sẻ: “Qua khảo sát đối với những hộ trên địa bàn thị trấn, cơ bản người dân đều đồng thuận và đánh giá cao việc tuyên truyền phòng, chống bệnh Covid-19 trên loa di động. Đồng thời mong muốn, Huyện đoàn nhân rộng mô hình này đến tất cả khu dân cư địa bàn huyện Mường Ảng”. Cũng theo chị Yến, hiện nay, ý tưởng này mới đang triển khai thực hiện trên địa bàn thị trấn Mường Ảng, bước đầu đã mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Tới đây, Huyện đoàn tiếp tục lồng tiếng Mông, tiếng Thái… để tuyên truyền tới các bản vùng sâu, vùng xa, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Xuất phát từ những ý tưởng sáng tạo, gần gũi với đời sống, những việc làm của đoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng đã mang lại hiệu quả tích cực. Không chỉ thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sẵn sàng chung tay vì cuộc sống cộng đồng, hoạt động của tuổi trẻ huyện Mường Ảng đã góp phần tô thêm vẻ đẹp, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội.

Quang Long
Bình luận
Back To Top