Thị trường rau xanh ổn định, không tăng giá

07:56 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 8871 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua của người dân trên địa bàn toàn tỉnh tăng, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, các doanh nghiệp, đại lý, hộ kinh doanh chủ động nguồn hàng hóa, đảm bảo không thiếu hàng, đồng thời các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp bình ổn giá thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn A1, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) thu hoạch đỗ leo.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, sáng ngày 30/3, lượng rau, củ, quả về chợ khá phong phú, giá các mặt hàng tương đối ổn định, không tăng so với thời điểm sau tết Nguyên đán. Chị Nguyễn Thị Lê, chủ ki ốt rau, củ, quả tại chợ Mường Thanh (phường Mường Thanh) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua của người dân đối với mặt hàng rau, quả tăng gấp đôi trong khoảng 1 tuần gần đây. Tuy sức mua tăng nhưng giá các mặt hàng vẫn tương đối ổn định. Hiện nay, một số loại rau, quả đang chính vụ như: Cà chua, đỗ có giá khoảng 8.000 - 9.000 đồng/kg; các loại rau đã vào cuối vụ như: Bắp cải, cà pháo, su hào giá giảm một nửa so với thời điểm tháng 2 (3.000 - 4.000 đồng/kg). Đối với nguồn cung hàng hóa, khoảng 1 tuần gần đây, khi các tỉnh đều siết chặt việc di chuyển thì lượng hàng ở các tỉnh dưới xuôi chuyển lên ít hơn nhưng bù lại hàng hóa trên địa bàn tỉnh cũng xuất đi ít hơn nên nguồn cung ổn định, không lo thiếu hàng mùa dịch.

Tại các siêu thị, cửa hàng rau an toàn, sức mua của người dân tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tháng 1, 2. Song do chủ động nguồn nên không thiếu hàng, nhất là thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Ông Nguyễn Phú Đỏ, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Điện Biên cho biết: Hàng rau, củ, quả bán tại siêu thị được cung cấp từ trang trại nông nghiệp công nghệ cao của Công ty. Sức mua tăng trong những ngày gần đây nhưng siêu thị đã chủ động nguồn nhập nên đảm bảo không thiếu hàng.

Thôn A1, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) có 70/79 hộ dân trồng rau, là vùng rau lớn nhất xã. Hiện nay, người dân đang tập trung thu hoạch các loại rau và đỗ, cà chua. Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn A1 cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi chuyển đổi hơn 3.000m2 ruộng 1 vụ để chuyên trồng các loại rau, củ quả bán cho thị trường TP. Điện Biên Phủ. Mùa nào thứ đấy, trước và trong tết Nguyên đán, thời tiết lạnh, tôi chủ yếu trồng các loại rau như: Bắp cải, su hào, súp lơ. Từ cuối tháng 1 đến nay, tôi chuyển sang trồng cà chua và đỗ leo. Hiện đang chính vụ thu hoạch đỗ và cà chua, giá bán tại vườn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg. Gia đình tôi thu hoạch khoảng 80 - 90kg rau/ngày, mỗi lứa rau thu hoạch trong vòng 15 ngày. Năm nay, người dân mở rộng diện tích, trồng gối vụ nên nguồn hàng cung cấp cho thị trường đảm bảo.

Thời điểm này, tại các vườn rau của Hợp tác xã Rau màu Pom Lót (xã Pom Lót, huyện Điện Biên) ngày nào cũng có thương lái đến mua rau. Ông Nguyễn Văn Quân, thành viên Hợp tác xã cho biết: “So với mọi năm, năm nay sức mua của thương lái tăng gấp 2 lần. Thời điểm này, đang chính vụ thu hoạch cà chua nhưng nhiều hôm các hộ trồng rau vẫn không đủ hàng để bán. Nhiều thương lái còn nâng thêm 1 giá (từ 8.000 đồng/kg lên 9.000 đồng/kg) để mua được số lượng nhiều hoặc chấp nhận mua cà chua chưa chín hẳn nhưng vẫn không gom đủ hàng. Các hộ trồng rau thì muốn bán nhiều, bán giá cao nhưng lượng cung không đủ nên đành chịu. Đơn cử như gia đình tôi, có ngày thương lái đặt mua 500kg cà chua với đơn giá 9.000 đồng/kg nhưng sản lượng thu hoạch chỉ đạt 350kg/ngày nên đành phải bán với giá 8.000 đồng/kg.”

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top