Ðảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trong thời kỳ dịch bệnh

07:42 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 9804 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1/4/2020, tỉnh Ðiện Biên đã nỗ lực bảo đảm nguồn cung hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân toàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly.

Người dân mua hàng tại cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khá chu đáo các phương án cung ứng hàng hóa, sản phẩm đa dạng chủng loại, số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trong ngày 1/4, hàng hóa tại các hệ thống phân phối: Siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống, những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, gạo, rau củ quả vẫn dồi dào, đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân.

Tại Siêu thị Hoa Ba, các kệ hàng thực phẩm luôn đầy ắp hàng. Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Hệ thống phân phối nhu yếu phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của Siêu thị vẫn mở cửa hoạt động bình thường và dự trữ hàng hóa đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Trước khi Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện cách ly toàn xã hội có hiệu lực, doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng đầy đủ, sẵn sàng mở cửa bán hàng, tăng cường nhân viên giao hàng tại nhà khi khách hàng có nhu cầu nhằm hạn chế số người đến siêu thị tới mức thấp nhất. Các mặt hàng có nhu cầu cao như khẩu trang và nước rửa tay được doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn bảo đảm đủ cung cấp cho người dân.

Nhằm chủ động ứng phó dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương đã triển khai phương án về việc đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và phục vụ khu vực bị cách ly trên địa bàn toàn tỉnh ứng phó với dịch bệnh này với số lượng hàng hóa dự trữ tăng gấp 2 - 3 lần so với thường kỳ, đảm bảo dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II/2020. Ðặc biệt, Sở đã có văn bản giao cụ thể lượng dự trữ hàng hóa cho các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn, khuyến khích doanh nghiệp dự trữ cao hơn lượng hàng hóa phân bổ tại địa bàn thành phố và trung tâm các huyện, thị xã. Cùng với đó, UBND các huyện, thị xã đảm bảo “4 tại chỗ”, chủ động xác định lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân, các tổ điều phối hàng hóa thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho trên địa bàn; chủ động ký kết với các đơn vị phân phối để đảm bảo nhu cầu người dân đồng thời giúp doanh nghiệp có thể mở thêm kho hàng dự trữ và bán lưu động khi cần thiết. Bên cạnh đó, trong trường hợp do tâm lý người dân vẫn tập trung mua sắm đột biến, ngành chức năng cũng phối hợp với chính quyền các địa phương cử lực lượng gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn như công an, quân đội, dân phòng... tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối hàng liên tục phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo khuyến nghị của Sở Công Thương, đến nay tất cả các địa phương và nhiều doanh nghiệp phân phối trên toàn tỉnh đã có phương án cụ thể về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường. Trong đó, cam kết bảo đảm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu. Về việc vận chuyển hàng hóa, ngoài phương án cụ thể của từng địa bàn, trong  mọi trường hợp xe vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vẫn được hoạt động. Ngành chức năng cũng có phương án cho phép các doanh nghiệp đăng ký danh sách xe vận tải cung ứng hàng hóa thiết yếu để lưu thông đến các điểm bán hàng. Khi các địa bàn cách ly cần điều phối hàng hóa, những xe vận tải trong danh sách đăng ký sẽ đến các kho hàng gần nhất để lấy hàng cung ứng. Trường hợp giới nghiêm chỉ còn xe của lực lượng vũ trang được hoạt động, ngành Công Thương sẽ đề nghị các đơn vị quân đội, công an phối hợp điều phối xe vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ để cung cấp cho các địa bàn.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top