Ðảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu

08:25 - Thứ Hai, 13/04/2020 Lượt xem: 9059 In bài viết

ĐBP - Tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động đến nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, ngành Công Thương tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để “trấn an” tâm lý của người tiêu dùng; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ và cung ứng hàng hóa thiết yếu đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng.

Một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thị xã Mường Lay chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.  Ảnh: C.T.V

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, chợ dân sinh, các loại hàng hóa thiết yếu; lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả… dồi dào, phong phú với giá cả ổn định. Những đơn vị cung ứng hàng hóa lớn, phục vụ nhu cầu đời sống của người dân như Siêu thị Hoa Ba, Siêu thị Tâm Ðỏ… đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng gấp đôi, gấp ba lần so với thường kỳ, chủ yếu là nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Bà Hoàng Thị Ly, nhân viên quản lý Siêu thị Hoa Ba cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các chỉ đạo của tỉnh, siêu thị đã chủ động lên kế hoạch nhập tăng số lượng 300% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của nhân dân. Ðặc biệt, các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Mì ăn liền, gạo, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, rau củ quả… được đặc biệt tăng cường, không để tình trạng thiếu hàng xảy ra. Hiện nay siêu thị có 30 nhóm hàng với khoảng 30.000 mặt hàng đảm bảo cung cấp cho người dân trong mọi tình huống.

Tại các chợ truyền thống, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mùa dịch Covid-19, các tiểu thương đã chủ động kế hoạch chuẩn bị và dự trữ hàng hóa. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng kinh doanh các sản phẩm hàng hóa thiết yếu trên địa bàn phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ: “Từ khi dịch xảy ra, sản phẩm gạo và các đồ thực phẩm khô đã qua chế biến được người tiêu dùng lựa chọn mua nhiều. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng tôi đã nhập số lượng lớn các mặt hàng, đảm bảo không thiếu hàng hóa trong mùa dịch”.

Ðối với các huyện vùng cao, chính quyền địa phương tăng cường theo dõi sát diễn biến thị trường, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng của người dân để kịp thời điều hành. Ðồng thời thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu tiếp tục hoạt động kinh doanh đảm bảo cung ứng hàng hóa cho tiêu dùng tại chỗ và cung ứng cho các địa phương khác khi có nhu cầu. Tổ chức nắm chắc về nguồn cung hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn, có phương án bố trí con người, phương tiện để sẵn sàng điều phối vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân, đảm bảo kịp thời, an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc đảm bảo đầy đủ số lượng hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; găm hàng, tăng giá; tung tin thất thiệt để trục lợi... Theo ông Lò Ngọc Minh, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên thì qua kiểm tra, khảo sát của lực lượng quản lý thị trường tại các chợ trung tâm, siêu thị và cửa hàng bán lẻ khác trên địa bàn tỉnh cho thấy, cơ bản hàng hóa hiện nay được niêm yết giá rõ ràng, đủ cung ứng cho người dân trong công tác phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng chưa phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá hay buôn bán hàng cấm, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, cả nước thực hiện cách ly xã hội, các hệ thống phân phối, bán hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh, không nên ồ ạt đi mua hàng dự trữ dễ dẫn đến nguy cơ thiếu hàng hóa cục bộ và để đối tượng xấu lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top