TP. Ðiện Biên Phủ

Khai thác tiềm năng để phát triển

11:19 - Thứ Năm, 30/04/2020 Lượt xem: 8341 In bài viết

ĐBP - Năm 1992, TX. Ðiện Biên Phủ được thành lập và chỉ là một đô thị nhỏ, đường sá đi lại khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn đơn sơ, lạc hậu, chưa phát triển; trình độ dân trí thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Sau gần 30 năm phát triển, từ một thị xã nhỏ bé, Ðiện Biên Phủ đã và đang trở thành một thành phố trẻ, mang dáng dấp, diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thi công cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp đoạn khu vực phường Nam Thanh.

Thời gian qua, để phấn đấu xây dựng TP. Ðiện Biên Phủ trở thành trung tâm đô thị văn minh, giàu, đẹp, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ phát triển của vùng Tây Bắc, không gian đô thị thành phố được chỉnh trang và mở rộng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật được tập trung đầu tư. Nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối các khu chức năng đô thị được mở rộng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quy hoạch xây dựng được quan tâm, các khu dân cư được cải tạo chỉnh trang, hệ thống trường học, bệnh viện… được đầu tư xây dựng hiện đại. Việc đầu tư đồng bộ không chỉ giúp thành phố khoác lên mình một diện mạo mới mà còn thu hút được một số tập đoàn lớn, như: FLC, Vingroup, Thái Bình Dương nghiên cứu, tìm hiểu xem xét đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, phát triển du lịch, dịch vụ thương mại, các dự án nông nghiệp cao…

Cùng với quần thể di tích lịch sử Ðiện Biên Phủ, thành phố có nhiều điều kiện tiềm năng để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Vì vậy, thành phố đã tập trung đầu tư hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch, nhất là việc nâng cấp các chợ, cho chủ trương xây dựng nhiều nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử. Ðồng thời, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mở rộng kinh doanh đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Nhờ đó, trên địa bàn thành phố hiện có gần 6.000 doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Nhiều dịch vụ có chất lượng cao, phát triển nhanh, như: Vận tải, viễn thông, internet, ngân hàng, du lịch, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Hoạt động du lịch phát triển nhanh, chất lượng ngày càng được nâng lên, nhất là trong quản lý, giới thiệu quảng bá gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị.

Mặc dù mang hình ảnh một thành phố trẻ, năng động, hiện đại nhưng TP. Ðiện Biên Phủ vẫn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo của các dân tộc. Những nếp nhà sàn của dân tộc Thái với kiến trúc độc đáo còn được giữ gìn nguyên vẹn tại các bản: Him Lam 2 (phường Him Lam), bản Mớ (phường Thanh Trường), Phiêng Lơi (xã Thanh Minh)… Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái còn được thể hiện qua các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca dân vũ, hát giao duyên, nhảy sạp, múa xòe… Việc thành phố tổ chức bảo tồn được một số lễ hội truyền thống, như: Lễ hội Xên Pang tại bản Mớ (phường Thanh Trường), Hội Hạn Khuống, bản Him Lam 2 (phường Him Lam)… không chỉ thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với thành phố mà còn là tiềm năng để thành phố phát triển du lịch văn hóa cộng đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Với lợi thế có di tích lịch sử cùng với việc thực hiện Nghị quyết 815/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Ðiện Biên, từ ngày 1/1/2020 có thêm 4 xã: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Tấu, Nà Nhạn và 1 phần diện tích xã Thanh Luông, Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) sáp nhập thì thành phố hiện sở hữu gần như toàn bộ các điểm di tích thuộc quần thể di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ. Việc sáp nhập này không chỉ giúp thành phố hội tụ đầy đủ các điều kiện cần và đủ để phát triển dịch vụ, du lịch mà còn phát triển hạ tầng giao thông và các dịch vụ lưu trú, ăn uống được đầu tư đồng bộ... Ðể định hướng phát triển cụ thể cho 4 xã mới sáp nhập nói riêng và thành phố nói chung, thành phố sẽ xây dựng chiến lược cụ thể phát triển các sản phẩm du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và kết nối các tour du lịch, tuyến du lịch từ thành phố đi các tỉnh trong và ngoài nước; khai thác có hiệu quả khu du lịch Pá Khoang. Ðồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng, nâng cấp các khách sạn, nhà nghỉ, các điểm vui chơi, giải trí; xây dựng các bản văn hóa du lịch. Tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong và ngoài nước. Thực hiện tốt công tác bảo vệ trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các điểm di tích lịch sử. Thu hút, tạo điều kiện xây dựng mới một số khu, điểm, tuyến du lịch theo quy hoạch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, đặc sắc tạo sức cạnh tranh…

Cùng với phát triển du lịch, thời gian qua, TP. Ðiện Biên Phủ đã tập trung khai thác lợi thế và phát triển 2 vùng kinh tế chính. Vùng kinh tế động lực phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đã đóng góp trên 97% giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn; vùng phát triển kinh tế nông - lâm kết hợp đóng góp 70% tổng sản lượng lương thực của thành phố. Sau khi sáp nhập 4 xã của huyện Ðiện Biên, thành phố tiếp tục phát triển 2 vùng kinh tế chính đó là: Vùng kinh tế động lực phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, bao gồm các phường: Mường Thanh, Tân Thanh, Him Lam, Thanh Bình, Nam Thanh, Noong Bua, một phần xã Mường Phăng, Pá Khoang. Vùng phát triển nông - lâm nghiệp gồm các xã: Thanh Minh, Pá Khoang, Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn, phường Thanh Trường, một phần phường Him Lam, Nam Thanh… nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, cân đối và giảm khoảng cách, sự khác biệt về trình độ phát triển giữa các vùng, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân.

Với những tiềm năng, thế mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch được quan tâm đầu tư xây dựng, TP. Ðiện Biên Phủ hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo, sức sống mới. Ðể xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch thương mại, hy vọng rằng thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ, sự vào cuộc của chính quyền, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường của nhân dân các dân tộc, TP. Ðiện Biên Phủ sẽ tiếp tục vươn mình khẳng định vị thế, xây dựng và phát triển vững chắc trên mọi lĩnh vực.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top