Ðẩy mạnh thu ngân sách từ tài nguyên, khoáng sản

09:59 - Thứ Hai, 22/06/2020 Lượt xem: 6826 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị định 41/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu, nguồn thu và chỉ tiêu giao thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Ðể bù đắp các khoản hụt thu do thực hiện gia hạn nộp thuế và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao thu, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế, đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thu thuế từ tài nguyên, khoáng sản.

Người dân làm thủ tục kê khai, nộp thuế tại Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo. Ảnh: C.T.V

Theo thống kê, toàn tỉnh dự kiến có 932 doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Ðến nay, Cục Thuế đã tiếp nhận và xử lý 208 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Ðầu tháng 4 là thời điểm doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ năm 2019. Tuy nhiên, Nghị định 41 có hiệu lực, các doanh nghiệp đã làm đơn xin gia hạn nộp thuế, vì thế tạm thời chưa thu được khoản thuế này. Qua rà soát trên địa bàn quản lý có 93 doanh nghiệp, tổ chức thuê đất thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuê đất với số tiền dự kiến gia hạn 13,2 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5, việc thực hiện các chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức và hộ gia đình... làm ảnh hưởng giảm thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 24,4 tỷ đồng.

Ðể khắc phục những khó khăn, nỗ lực hoàn thành tiến độ thu của quý II cũng như dự toán giao thu, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các giải pháp, chỉ đạo đơn vị thực hiện rà soát, đánh giá lại các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng để quản lý khai thác thu; tập trung đẩy nhanh tiến độ thu từ tài nguyên khoáng sản, tiền sử dụng đất, từ đấu giá đất… Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được tỉnh giao thu ngân sách Nhà nước đối với lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản hơn 245 tỷ đồng (trong đó: Thuế tài nguyên 229 tỷ đồng; phí bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản 4,3 tỷ đồng; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước 12 tỷ đồng). Hết tháng 5, toàn ngành mới thu được 36,2 tỷ đồng từ nguồn thu trên.

Theo quy định, các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn này nhưng đăng ký, kê khai, đóng chân trên địa bàn khác thì vẫn phải nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cho địa bàn khai thác khoáng sản; còn địa bàn đăng ký, kê khai chỉ được hưởng thuế giá trị gia tăng từ doanh nghiệp. Trong đó, phí bảo vệ môi trường là khoản thu mà địa phương có điểm khai thác khoáng sản được hưởng 100% để thực hiện công tác bảo vệ và đầu tư, tái tạo cảnh quan môi trường tại nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Mặc dù quy định vậy, nhưng thời gian qua, việc triển khai thực hiện tại một số địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Ðiển hình như, một số doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản cát, đá làm vật liệu xây dựng thông thường ở huyện Ðiện Biên nhưng lại đăng ký, kê khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Ðược biết thời gian qua Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên khó thu các khoản thuế này là do sự chây ì của các doanh nghiệp. Vì các doanh nghiệp này không do Chi cục quản lý nên Chi cục không thể xử phạt mà hàng năm chỉ phối hợp với Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế đúng, đủ theo quy định, nghĩa vụ. Do các doanh nghiệp đăng ký đóng chân trên địa bàn thành phố nên việc đôn đốc, kiểm tra hay cưỡng chế đều do Chi cục Thuế thành phố thực hiện. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan tài nguyên - môi trường, chính quyền các địa phương, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý cưỡng chế của đơn vị quản lý đối với các doanh nghiệp chậm nộp và cố tình chây ì nợ thuế.

Bên cạnh việc tăng cường các giải pháp thu từ tài nguyên khoáng sản, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, trước mắt các khoản thuế nợ từ 31/12/2019 chuyển sang, cũng như các khoản nợ từ năm 2019 trở về trước mà không thuộc đối tượng được gia hạn theo quy định tại Nghị định 41, sẽ áp dụng các biện pháp để thực hiện đôn đốc thu nộp ngân sách. Cùng với đó, phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường, trung tâm phát triển quỹ đất tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch đấu giá đất, giao đất có thu tiền sử dụng năm 2020; quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, thủy điện để đảm bảo công tác thu phí đúng, đủ theo quy định. Cục Thuế sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với các trường hợp chây ì, chậm nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top