Nhiều địa bàn giảm diện tích cung ứng DVMTR

09:18 - Thứ Hai, 20/07/2020 Lượt xem: 5818 In bài viết

ĐBP - Sau khi nhận được văn bản đề nghị kiểm tra, xác minh diện tích rừng biến động của các chủ rừng trên địa bàn các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà, Ðiện Biên, TX. Mường Lay và TP. Ðiện Biên Phủ, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp kiểm tra, xác minh diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh năm 2019. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2019 trên địa bàn một số địa phương biến động giảm.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà kiểm tra, xác minh diện tích cung ứng DVMTR năm 2019.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm các huyện tiến hành chồng xếp bản đồ giao đất, giao rừng; bản đồ quy hoạch 3 loại rừng; bản đồ diễn biến rừng năm 2019 để chỉ ra các diện tích rừng biến động đến vị trí lô, khoảnh, tiểu khu, diện tích biến động và trình chiếu trên nền Google Earth (ảnh chụp từ vệ tinh) cho các chủ rừng biết được vị trí, hiện trạng rừng tại thời điểm kiểm tra. Qua đó thống nhất diện tích với chủ rừng; trường hợp không thống nhất được diện tích, trạng thái lô rừng biến động, cơ quan chức năng cùng chủ rừng sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thực địa.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh, 7 huyện, thị, thành phố nêu trên có diện tích cung ứng DVMTR với tổng diện tích gần 7.000ha (năm 2018), diện tích biến động giảm theo kiến nghị của chủ rừng hơn 591ha, diện tích biến động giảm thực tế sau khi kiểm tra, xác minh là hơn 450ha. Theo đó, diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm 2019 còn hơn 6.642ha. Một số huyện biến động giảm mạnh như: Huyện Ðiện Biên tổng diện tích các lô rừng có biến động hơn 2.830ha; trong đó có hơn 267ha biến động theo diễn biến, hơn 173ha rừng biến động theo kết quả kiểm tra thực tế; tổng diện tích đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm 2019 hơn 2.656ha. Huyện Ðiện Biên Ðông có tổng diện tích các lô rừng biến động là 2.155,80ha; trong đó diện tích rừng biến động giảm theo kết quả kiểm tra thực tế là 124,16ha; tổng diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm 2019 là 2.031,64ha. Trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tổng diện tích các lô rừng có biến động là 132,75ha; trong đó diện tích rừng biến động giảm theo kết quả kiểm tra thực tế là 60,42ha; tổng diện tích đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm 2019 là 72,03ha…

Nguyên nhân diện tích rừng biến động giảm chủ yếu là do cháy, phá rừng làm nương, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, diễn thế suy giảm chất lượng rừng không đủ điều kiện chi trả theo kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2019 của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong quá trình giao đất, giao rừng của cơ quan chức năng cho các chủ rừng, đơn vị tư vấn đã khoanh vẽ sai vào đất trống, nhà ở, ao, ruộng, diện tích đất không có rừng. Bên cạnh đó, vẫn còn một số chủ rừng cộng đồng chưa nắm rõ vị trí, ranh giới diện tích rừng được giao vị trí diện tích rừng biến động; do việc chia tách, sáp nhập thôn bản nên có sự thay đổi đại diện chủ rừng; các quyết định giao đất, giao rừng cho chủ rừng chưa được điều chỉnh kịp thời. Việc giao đất, giao rừng của một số địa phương cho các chủ rừng còn chồng lấn diện tích giữa các chủ rừng trên địa bàn hoặc giao chồng lấn diện tích rừng sang địa giới hành chính của huyện khác.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top