Người tốt – Việc tốt

Ông Ðỗ Xuân Tình làm kinh tế giỏi

09:31 - Thứ Tư, 16/09/2020 Lượt xem: 3542 In bài viết

Khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Ðỗ Xuân Tình, thôn Ðộc Lập, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) đã vừa làm vừa học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để thành công với mô hình chăn nuôi và trồng trọt.

Ông Ðỗ Xuân Tình, thôn Ðộc Lập, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) chăm sóc vườn ổi. Ảnh: Minh Thảo

Ðến thăm gia đình ông Ðỗ Xuân Tình, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước ngôi nhà khang trang cùng sân vườn rộng rãi, thoáng sạch. Ông Tình chia sẻ: “Ðó là thành quả sau nhiều năm lao động vất vả của vợ chồng tôi, đến thời điểm hiện tại cũng gọi là có của ăn của để, không còn phải lo từng bữa ăn...”. Nhớ lại trước đây, mặc dù vẫn chăm chỉ làm ăn nhưng thu nhập hàng năm của vợ chồng ông vẫn không đủ trang trải chi phí sinh hoạt. Cuộc sống gia đình đột ngột thay đổi khi không may ông bị tai nạn giao thông nghiêm trọng cách đây hơn chục năm khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Sau tai nạn, ông không thể tiếp tục công việc lái máy xúc trước đây, gánh nặng kinh tế khiến ông nhiều đêm mất ngủ vì suy nghĩ làm sao để thoát nghèo. Thời gian đầu, ông Tình trồng hơn 1.000m2 rau màu nhưng kết quả thu được không cao. Ông đã mạnh dạn tận dụng quỹ đất của gia đình, cùng đồng vốn tích góp được để đào ao nuôi cá với diện tích 2.500m2. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình ông Tình tập trung nuôi cá rô phi, cá chép, cá trắm… Hệ thống ao được phân loại để phù hợp theo kỹ thuật thâm canh gối vụ gồm 1 ao nhỏ để nuôi cá giống và 1 ao to để nuôi cá thương phẩm. Nhờ có kinh nghiệm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, khoảng 6 tháng gia đình ông Tình có thể thu hoạch cá. Mỗi con cá thương phẩm có trọng lượng trung bình từ 800g đến 1kg. Hàng năm, trung bình gia đình ông Tình xuất bán được khoảng 6 tấn cá thương phẩm, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Trên con đường làm giàu, ông Tình không ngừng học hỏi, cập nhật những kinh nghiệm sản xuất hay, mới trên sách báo, truyền hình và những người có kinh nghiệm. Ngoài đào ao thả cá, năm 2016, ông Tình bắt tay vào trồng ổi. Ðến nay, ông Tình đã trồng được 100 gốc ổi, trong đó 60 gốc cho thu hoạch ổn định. Ổi nhà ông Tình luôn sai trĩu quả, ngon, ngọt vì được chăm sóc đúng kỹ thuật. Ông Tình cho biết: Trồng ổi không quá phức tạp, tốn ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 8 tháng và cho thu hoạch quanh năm. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to, phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi quả ổi to bằng ngón tay cái dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi ni-lon bọc kín bên ngoài nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục quả. Khoảng một tháng sau khi bọc quả có thể thu hoạch. Hàng năm gia đình ông thu hoạch khoảng 4 tấn ổi, với giá 20 nghìn đồng/kg, thu nhập gần 80 triệu đồng.

Ðể tăng thu nhập, ông Tình còn chăn nuôi thêm gần 100 con gà, 100 con chim bồ câu, trồng rau và hàng chục cây ăn quả các loại như nhãn, bơ, mít… Cần cù, chịu khó, năng động trong sản xuất, hiện gia đình ông Tình có nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Ông Khiếu Ðình Chất, Trưởng thôn Ðộc Lập, xã Thanh Nưa cho biết: Anh Tình là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Từ một hộ gia đình khó khăn nay đã trở nên khá giả, đó cũng chính là thành quả cho những cố gắng không mệt mỏi của anh để góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top