Huyện Ðiện Biên huy động sức dân phát triển giao thông nông thôn

09:02 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 3774 In bài viết

ĐBP - Cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, những năm qua, huyện Ðiện Biên chú trọng huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Qua đó góp phần phát triển mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Thanh Xương là một trong những xã điển hình của huyện Ðiện Biên về thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn. Ðến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã đáp ứng yêu cầu đi lại thuận tiện quanh năm, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, phục vụ nhu cầu dân sinh. Trong giai đoạn 2016 - 2019, tổng kinh phí đã huy động thực hiện phát triển giao thông trên địa bàn là hơn 75,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 9,132 tỷ đồng (gồm tiền mặt hơn 6,014 tỷ đồng và 6.160 ngày công; người dân hiến 3.149m2 đất). Tiêu biểu như người dân các thôn C9A, C9B, C9C đã hiến đất, góp tiền và ngày công trị giá khoảng 1 tỷ đồng (trong tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng) để xây dựng đường bê tông liên thôn dài 2,5km.

Ông Ngô Minh Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh Xương cho biết: Ðược sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, xã đã sớm hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 100% đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 20,3/21,8km đường trục thôn, bản và đường liên thôn đã được cứng hóa (đạt 93%); đường ngõ, xóm với tổng chiều dài 31,84km đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 20,4km thường xuyên được sửa chữa, tu bổ đảm bảo vận chuyển nông sản thuận tiện.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ðể có được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn rất quan trọng. Ðó là nhằm phục vụ cho chính người dân do đó cần nhân dân hiểu, đóng góp và tham gia giám sát. Khi người dân hiểu, ủng hộ thì việc xây dựng, phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Người dân sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để thực hiện các công trình giao thông. Ðồng thời qua công tác giám sát cộng đồng, nhân dân đã kịp thời phản ánh, kiến nghị những bất cập, phát sinh để chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục, xử lý. Thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa phát triển giao thông nông thôn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người dân, đến nay hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Ðiện Biên cơ bản được đầu tư đồng bộ.  100% các xã đều có đường ô tô đến trung tâm đi lại thuận lợi cả 4 mùa. Toàn huyện đã thực hiện nâng cấp, cứng hóa được 330,08/333,23km đường liên xã (đạt 99,1%); nâng cấp, cứng hóa được 239km đường trục thôn, liên thôn; 397,3/488,56km đường ngõ xóm đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; 592,71km đường nội đồng được sửa chữa, nâng cấp hàng năm, đảm bảo thuận lợi cho vận chuyển nông sản, vật tư.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top