Tạo đà cho hợp tác xã phát triển

10:06 - Thứ Sáu, 08/01/2021 Lượt xem: 5814 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các HTX trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Năng lực, hiệu quả hoạt động của các HTX từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển của mô hình kinh tế tập thể, tạo động lực mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cùng đại diện Trung tâm các Chương trình kinh tế - xã hội tham quan nhà xưởng, máy móc mới hỗ trợ cho HTX Nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ Mường Toong.

Trong chuyến công tác đến huyện biên giới Mường Nhé cuối tháng 12 vừa qua, chúng tôi ghé thăm HTX Nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ Mường Toong (xã Mường Toong). Đến đây vào đúng dịp Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trung tâm các Chương trình kinh tế - xã hội (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) bàn giao nhà xưởng sản xuất cho HTX. Được hỗ trợ xây dựng mô hình nhà xưởng (diện tích hơn 300m2) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, tổng mức hỗ trợ 320 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững nên tất cả các thành viên trong HTX đều vui mừng và phấn khởi. Dẫn chúng tôi tham quan nhà xưởng và hệ thống máy móc, thiết bị mới được hỗ trợ, ông Khoàng Văn Cớm, Giám đốc HTX Nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ Mường Toong, cho biết: “Hiện nay, HTX có 7 thành viên. Những ngày đầu mới thành lập, HTX gặp không ít những khó khăn. Song với sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp, ngành địa phương, Liên minh HTX tỉnh và Trung ương đã tạo điều kiện để HTX ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt là việc bàn giao máy móc, thiết bị, nhà xưởng, xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị năm 2020 cho đơn vị sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho nông dân, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của HTX trong thời gian tới”.

Cũng giống như HTX Nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ Mường Toong, thời gian qua, để HTX hoạt động hiệu quả, HTX Nông nghiệp hữu cơ Suối Voi, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) cũng được quan tâm, hỗ trợ và tư vấn để xây dựng phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Suối Voi, cho biết: “HTX được thành lập từ cuối năm 2019 và đến nay có 11 thành viên, hoạt động về trồng trọt. Dù mới thành lập, song HTX cũng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Liên minh HTX tỉnh, các sở, ngành và địa phương về tư vấn các chính sách ưu đãi của Nhà nước, cũng như chính sách miễn giảm thuế, giao đất, cho thuê đất...; hỗ trợ củng cố bộ máy tổ chức và sản xuất kinh doanh. Mới đây, đơn vị còn được giúp đỡ xây dựng trang wed để phục vụ bán hàng qua mạng… Với những điều kiện tiền đề đó, sẽ tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển của HTX”.

Nói về các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển của HTX, ông Phí Văn Dương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 242 HTX, trong đó có 187 HTX đang hoạt động (6.215 thành viên), tổng số vốn điều lệ 508.582 triệu đồng. Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng doanh thu bình quân của 1 HTX ước đạt 1.702 triệu đồng, lợi nhuận bình quân của 1 HTX ước đạt 152 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động thường xuyên ước đạt 42 triệu đồng/người/năm. Để có được những chuyển biến tích cực đó, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng và thẩm định 2 dự án của 2 HTX vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, với số vốn vay là 500 triệu đồng; giúp đỡ 1 HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương với số vốn được giải ngân 2.443 triệu đồng. Nhằm nâng cao kiến thức trong quản lý HTX, chính sách, pháp luật về HTX, đơn vị đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ, thành viên HTX nông nghiệp, với 160 học viên tham gia. Ngoài ra, còn tổ chức cho các HTX thành viên tham gia Hội chợ thương mại tại TP. Hà Nội, nhằm tạo điều kiện cho các HTX giới thiệu, quảng bá, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt là trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Trung tâm các Chương trình kinh tế - xã hội (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) hỗ trợ xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị tại địa bàn huyện nghèo (huyện Mường Nhé). Cụ thể là đã hỗ trợ xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất chế biến thức ăn gia súc cho HTX Nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ Mường Toong (tổng kinh phí được hỗ trợ là 320 triệu đồng); hỗ trợ hệ thống máy móc chưng cất tinh dầu cho HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Mường Nhé (trị giá 175 triệu đồng)...

Có thể thấy, bên cạnh sự nỗ lực vươn lên, đổi mới về nội dung hoạt động và tổ chức sản xuất kinh doanh của các HTX, còn có sự giúp đỡ của Liên minh HTX tỉnh và sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương đã và đang tạo động lực để các HTX trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời dần khẳng định vị trí, vai trò của HTX trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top