Mô hình tốt - cách làm hay

Bảo vệ môi trường nông thôn

09:12 - Thứ Sáu, 22/01/2021 Lượt xem: 5182 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh làm điểm tại bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên), Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích Quỹ Vì người nghèo 75 triệu đồng hỗ trợ 25 hộ nghèo và cận nghèo làm công trình vệ sinh.

Bà Lò Thị Hoa (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Nưa tuyên truyền người dân bản Hạ nâng cao ý thức vệ sinh môi trường.

Bản Hạ có 50 hộ với hơn 180 khẩu, 100% là dân tộc Thái. Ông Tòng Văn Thỉnh, Trưởng bản Hạ cho biết: Xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh góp phần làm chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người dân. Ðể làm một nhà vệ sinh đúng, đạt tiêu chuẩn thì số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng là chưa đủ song sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò của trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã vận động được đông đảo người dân hưởng ứng. Cùng với kinh phí được hỗ trợ, nhiều hộ dân huy động thêm nguồn vốn để hoàn thiện các hạng mục, như: Nhà xí tự hoại; nhà tắm, giàn năng lượng mặt trời… Ðến nay, 100% hộ trong bản đã xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Gia đình anh Lò Văn Pánh là một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Anh Pánh cho biết: Nhà tôi là hộ nghèo nên để đầu tư xây dựng nhà tiêu đúng theo quy chuẩn là điều khó thực hiện. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gia đình tôi được bình xét hỗ trợ xóa nhà tạm và xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ khi có nhà cửa khang trang, sạch sẽ, gia đình tôi nhận thức rõ hơn trong việc giữ gìn vệ sinh nơi ở, từ đó góp phần giữ gìn vệ sinh, môi trường cộng đồng xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, tôi tham gia tổ tự quản bảo vệ môi trường của bản. Hàng ngày tôi thực hiện tốt việc vệ sinh xung quanh gia đình, bảo đảm sạch sẽ thoáng mát. Ðịnh kỳ hàng tuần tôi cùng mọi người trong tổ vận động dân bản tổng vệ sinh, quét dọn đường ngõ sạch sẽ, phát quang cây bụi; khơi thông cống rãnh thoát nước; thu gom rác thải, đào hố thu gom phân gia súc, gia cầm.

Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể, thiết thực, nhận thức, hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của người dân từng bước thay đổi theo chiều hướng tích cực. Bản Hạ đã có diện mạo mới, sạch đẹp hơn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top