Thời trang xả hàng đón Tết

18:48 - Thứ Năm, 11/02/2021 Lượt xem: 2355 In bài viết

ĐBP - Những ngày cận Tết, rất nhiều cửa hàng thời trang thực hiện giảm giá để giải phóng hàng tồn, với mức giảm giá lên đến 50 - 70%. Đây được xem là “thời điểm vàng” để người tiêu dùng mua sắm nên nhiều người dân đã đeo khẩu trang đi săn hàng giá rẻ.

Người dân chọn mua quần áo giảm giá tại cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Trên các tuyến phố chính của TP. Điện Biên Phủ như: Nguyễn Chí Thanh, Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh... chúng tôi bắt gặp rất nhiều cửa hàng căng băng rôn, khẩu hiệu với dòng chữ to, nổi bật như sale 30 - 50%, thậm chí sale 70% tất cả sản phẩm, đồng giá 99k, xả hết nghỉ Tết... Tuy nhiên, dịp cận Tết Nguyên đán năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đa số các cửa hàng thời trang đều thưa thớt, số lượng khách mua hàng giảm đáng kể so với mọi năm.

Tại cửa hàng thời trang Hằng Tôm trên đường Nguyễn Chí Thanh, băng rôn giảm giá 50% toàn bộ cửa hàng đã được dán bên ngoài cả một tuần trước. Hôm nay đã là 30 tết nhưng cửa hàng vẫn mở cửa đón khách. Chị Vũ Thị Lệ Hằng, chủ cửa hàng cho biết: Hàng năm, vào dịp cận Tết cửa hàng tôi lại chạy chương trình giảm giá để thu hút người tiêu dùng, nhằm giảm lượng hàng tồn và chuẩn bị vốn nhập nguồn hàng mới. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến lượng người đến mua giảm rất nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Bên cạnh việc giảm giá kịch sàn 50% cho mỗi sản phẩm, chúng tôi còn có quà tặng là phong bao lì xì hoặc một phần quà nhỏ cho mỗi khách hàng để kích cầu. Cửa hàng thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K phòng bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn và khẩu trang, nhưng nhìn chung lượng khách khá vắng.

Lý giải về nguyên nhân hàng hóa tiêu thụ chậm, chị Hằng cho biết, hàng hóa chủ yếu nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) về nên do dịch bệnh Covid-19 mà hàng bị chậm hoặc khan hàng; cùng với đó, tâm lý người dân ngại đến những nơi đông người mua hàng nên dù cửa hàng có các chương trình khuyến mãi, xả lỗ từ trước tết gần 1 tháng nay nhưng sức mua tăng ít.

Không như các mặt hàng khác, nếu bán không hết thì có thể cất qua năm bán tiếp, thời trang là mặt hàng đổi mốt liên tục nên khi bị lỗi thời rất khó bán, đặc biệt là quần áo nữ. Vì thế, dễ hiểu tại sao các cửa hàng lại giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn.

Nếu như những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ chủ động giảm giá, chiết khấu cho khách hàng thì chuỗi cửa hàng, nhãn hàng đã có thương hiệu cũng cạnh tranh không kém khi thực hiện chương trình khuyến mãi trên toàn hệ thống. Đặc biệt, với mô hình kinh doanh chuỗi có hệ thống cửa hàng rộng khắp như Elise, Eva De eva, Yody, Evy… thì người tiêu dùng sẽ dễ dàng chọn lựa điểm mua sắm thuận tiện nhất, đồng thời sản phẩm thương hiệu cũng có xu hướng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Chị Trần Thị Ước, chủ cửa hàng thời trang Eva De Eva Điện Biên chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập của phần lớn người dân giảm. Vì vậy, các mặt hàng của cửa hàng như quần áo, váy... đều bán rất chậm, ít người mua. Ngày cao điểm cũng chỉ bằng 1/3 so với mọi năm, có ngày cửa hàng tôi chỉ bán được 1, 2 chiếc. Với số lượng hàng tiêu thụ giảm 50% so với các năm trước, nhãn hàng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá từ 30 - 70% theo loại sản phẩm. Cùng với đó, tại cửa hàng cũng thực hiện tốt các biện pháp để phòng tránh Covid-19, giúp khách hàng yên tâm hơn khi đi mua sắm.

Suốt 1 năm kinh doanh khốn khó vì Covid-19, Tết Nguyên đán được coi là dịp hốt bạc lớn cuối cùng của năm để tiểu thương thu hồi vốn. Với mức giảm giá lên đến 50 - 70%, đây không chỉ là giá hời đối với các bạn sinh viên mà cả với những người đi làm, có thu nhập ổn định. Trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thanh Thủy, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), cho biết: Gia đình tôi thường đi mua sắm vào dịp cận tết, nhất là mua sắm quần áo và giày dép, vì những ngày gần tết, nhiều cửa hàng giảm giá rất sâu và có nhiều chương trình khuyến mãi. Đây là thời điểm phù hợp để mua sắm lại tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình. Tuy vậy, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên tôi cũng rất hạn chế đến những nơi tập trung đông người, chủ yếu tôi chọn những cửa hàng quen đến mua chứ không di chuyển nhiều qua các cửa hàng khác nhau như mọi năm.

Việc giảm giá các mặt hàng thời trang dịp cận Tết đã được nhiều nhãn hàng, cửa hiệu áp dụng vài năm gần đây, tạo thêm cho khách hàng sự lựa chọn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi mua sắm, lựa chọn các nhãn hàng giảm giá, khuyến mãi uy tín để trở thành người tiêu dùng thông thái.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận