Tuần Giáo tăng cường bảo vệ, phòng chống cháy rừng

09:30 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 5250 In bài viết

ĐBP - Ðịa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, biên chế mỏng, trong khi đó nguồn kinh phí cho hoạt động tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng thấp; tập quán canh tác trên nương của đồng bào dân tộc thiểu số còn phổ biến là những khó khăn trong công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở huyện Tuần Giáo.

Người dân xã Mường Thín (huyện Tuần Giáo) phát, thu gom cỏ tạp và cây bụi dưới tán rừng.

Ông Vũ Văn Ðức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện xảy ra 15 vụ cháy rừng và đất lâm nghiệp. Trước những khó khăn trong công tác bảo vệ, PCCCR, UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR huyện. UBND huyện giao nhiệm vụ cho Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy quân sự xã tham mưu giúp UBND các xã, thị trấn chỉnh sửa, bổ sung kế hoạch, phương án quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR phù hợp. Ðồng thời, củng cố, kiện toàn 19 Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR cấp xã; xây dựng lịch trực 24/24 giờ cho các thành viên Ban chỉ huy trong thời kỳ khô hanh dễ xảy ra cháy rừng từ tháng 10 năm trước đến 30/4 năm sau. Ngoài ra, huyện chỉ đạo chính quyền cơ sở củng cố, kiện toàn 201 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR cấp thôn, bản với trên 2.000 thành viên. Trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện Tuần Giáo đã tổ chức 3 cuộc diễn tập PCCCR tại các xã: Tênh Phông, Mường Khong, Mùn Chung. Cụ thể, năm 2015 diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Tênh Phông với 410 người tham gia, kinh phí 80 triệu đồng. Năm 2017, diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Mường Khong với 298 người tham gia, kinh phí 60 triệu đồng. Năm 2019, diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Mùn Chung với 356 người tham gia, kinh phí 60 triệu đồng.

Ðể phòng, chống cháy rừng trong mùa khô đạt hiệu quả, trong công tác tuyên truyền, huyện Tuần Giáo đã triển khai ký cam kết bảo vệ rừng giữa trưởng bản với các hộ gia đình; giữa chủ tịch UBND xã, thị trấn với trưởng bản, chủ rừng. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, nắm thông tin, thường xuyên kiểm tra địa bàn được giao phụ trách kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân, nhất là là việc PCCCR mùa hanh khô đến từng thôn, bản, từng hộ dân.

Ðể bảo vệ, phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2021 đạt hiệu quả, huyện Tuần Giáo chú trọng quản lý tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn, cũng như chủ động xây dựng các phương án ứng phó mọi tình huống xảy ra. Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Tại 19/19 xã, thị trấn, lực lượng chức năng hướng dẫn xây dựng phương án quản lý rừng đối với diện tích rừng chưa giao để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng. Từ đó tham mưu cho UBND huyện lập hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh đưa các diện tích rừng tự nhiên nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng vào quy hoạch 3 loại rừng theo quy định. Qua đó từng bước phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện đến năm 2025 đạt 42%.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top