Nông dân Tủa Chùa tập trung sản xuất vụ đông xuân

09:00 - Thứ Sáu, 26/02/2021 Lượt xem: 3929 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2020 - 2021 huyện Tủa Chùa có kế hoạch gieo trồng 572ha lúa, 133ha ngô xuân. Ðến thời điểm này, người dân trên địa bàn đã cày ải được 222ha và tiến hành gieo cấy được 5ha lúa đông xuân, cây lúa đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, diện tích tập trung chủ yếu tại xã Mường Báng. Còn diện tích trồng ngô xuân tập trung tại xã Sính Phình, đến thời điểm này người dân cày ải được 60ha.

Nông dân thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021.

Do diện tích ruộng ở các thôn trung tâm xã Mường Báng như: Phay Tông, Tiên Phong, Noong Hung… chủ động được nước sản xuất nên hàng năm, bà con nông dân luôn làm đất, xuống mạ và gieo cấy sớm hơn so với các thôn, bản vùng cao của xã.

Ông Lò Văn Phanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: Vụ đông xuân năm nay, xã Mường Báng gieo cấy 72ha lúa, chủ yếu là giống địa phương và nếp. Hiện nay người dân tiến hành cày ải được 45ha và gieo cấy được 5ha. Xã phân công cán bộ khuyến nông về các bản, đôn đốc bà con khẩn trương sản xuất để kịp thời vụ. Ðối với diện tích lúa đã gieo cấy, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm dịch bệnh hại trên lúa và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Bên cạnh tập trung sản xuất 14ha lúa nước, xã Sính Phình chỉ đạo người dân gieo trồng cây ngô là cây lương thực chủ lực thứ 2.

Ðã nhiều năm nay, gia đình ông Giàng A Ký, thôn Háng Ðề Dê được Nhà nước hỗ trợ giống ngô lai và được cán bộ khuyến nông của huyện hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Những ngày cuối năm, gia đình ông Ký tập trung trên nương để dọn dẹp, phát cây cỏ, cày ải chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho vụ ngô xuân.

Ông Giàng A Ký cho biết: Mỗi vụ gia đình tôi gieo trồng 40kg ngô giống, tương đương với hơn 2ha. Giống ngô lai tôi được hỗ trợ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, khả năng chịu hạn và kháng bệnh cao nên năng suất ngô của gia đình luôn đạt cao hơn rất nhiều so với giống ngô địa phương. Một số diện tích trồng lúa, sắn kém hiệu quả gia đình tôi đã chuyển đổi sang trồng ngô.

Bà Vũ Thị Ngọc Ánh, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021, UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo người dân khẩn trương cày ải, làm đất, tập trung nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, xu hướng thời tiết vụ đông xuân 2020 - 2021 có diễn biến phức tạp, khó lường, thời tiết lạnh kéo dài hơn so với vụ đông xuân năm trước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Ðể hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra cho sản xuất nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đề nghị UBND các xã, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai một số giải pháp sản xuất. Ðối với cây lúa, chỉ đạo nông dân tập trung gieo cấy 100% diện tích vào trà xuân muộn ngay sau tết Nguyên đán, phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 15/3/2021 nhằm tránh các thời điểm có tần suất rét nhất trong năm. Cơ cấu giống chủ yếu là: Nghi hương 2308, Nhị ưu 838, Bắc thơm, nếp địa phương, nếp 87, ADI 168... Bên cạnh đó khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các giống chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường, chống chịu tốt điều kiện bất thuận và sâu bệnh hại. Bà con cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, dừng việc gieo cấy nếu có dự báo rét đậm rét hại xảy ra. Ðối với những chân ruộng nguy cơ không đủ nước để sản xuất, UBND các xã, thị trấn cần tuyên truyền vận động người dân chủ động chuyển sang cây trồng cạn (đậu đỗ, lạc, ngô, rau màu...) theo vùng tập trung, đảm bảo thời vụ gieo trồng phù hợp. Trên các loại cây như: Ngô, đậu tương, lạc xuân, khoai sọ... người dân tập trung gieo trồng từ tháng 1 - tháng 3; nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chủ động điều tiết được nước tưới có thể gieo trồng ngay; thời gian gieo trồng chậm nhất kết thúc vào 30/3/2021, không kéo dài thời vụ làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ hè thu.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top